Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ bắt đầu thử nghiệm 'đồng yen điện tử'


Ảnh minh họa: Tiền giấy 100 euro và tiền giấy 10.000 yen của Nhật xếp cánh quạt tại quầy đổi tiền của Interbank Inc, ở Tokyo. REUTERS/Yuriko Nakao
Ảnh minh họa: Tiền giấy 100 euro và tiền giấy 10.000 yen của Nhật xếp cánh quạt tại quầy đổi tiền của Interbank Inc, ở Tokyo. REUTERS/Yuriko Nakao

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hôm 9/10 cho biết vào năm tới, ngân hàng này sẽ bắt đầu thử nghiệm cách vận hành đơn vị tiền tệ kỹ thuật số của mình, đóng góp vào nỗ lực của các ngân hàng trung ương khác nhằm nhanh chóng bắt kịp những sáng kiến của lĩnh vực tư nhân.

Động thái này được đưa ra cùng lúc với loan báo của một nhóm gồm 7 ngân hàng trung ương lớn trên thế giới trong đó có Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, về điều mà nhóm này cho là những đặc điểm cốt lõi của tiền tệ kỹ thuật số của một ngân hàng trung ương (CBDC), như tính bền bỉ và một khung pháp lý rõ rệt.

Kế hoạch này cũng phù hợp với chính sách của Thủ Tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, tập trung vào việc số hóa và cải cách hành chánh để tăng khả năng cạnh tranh của Nhật Bản.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết vào đầu năm tài chính mới khởi sự từ tháng 4/2021, sẽ thực hiện giai đoạn thử nghiệm đầu tiên dựa trên những chức năng cơ bản của tiền điện tử (hay tiền kỹ thuật số - CBDC), như vấn đề phát hành và phân phối.

Các cuộc thử nghiệm này nằm trong khuôn khổ các nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nhằm xem xét kỹ phương cách ngân hàng có thể phát hành CBDC để có thể sử dụng rộng rãi trong công chúng, kể cả các công ty và các hộ gia đình.

Một loại tiền điện tử như thế sẽ bổ túc, chứ không thay thế tiền mặt, tập trung vào việc trả tiền hay các hệ thống thanh toán tiền bạc tiện lợi hơn, theo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Ngân hàng Nhật Bản cũng lên kế hoạch để dùng các tổ chức tài chính và tư nhân làm trung gian giữa Ngân hàng Trung ương với người tiêu thụ, thay vì các công ty và các hộ gia đình ký quỹ trực tiếp vào Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Một phúc trình của ngân hàng Nhật Bản nêu rõ:

“Trong khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hiện không có kế hoạch để phát hành ‘đồng yen điện tử’, điều quan trọng là phải chuẩn bị kỹ để có thể đáp ứng nếu tình hình thay đổi.”

Giai đoạn xét nghiệm thứ hai, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ xem xét thiết kế của CBDC, liệu có nên hạn chế đối với số tiền phát hành và trả tiền lãi cho các khoản tiền ký quỹ hay không.

Nhật Bản tỏ ra thận trọng, không muốn quá vội vã tiến hành với các đơn vị tiền tệ kỹ thuật số, xét những sự gián đoạn có thể xảy ra tại quốc gia thích xài tiền mặt nhất thế giới.

Nhưng tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc hướng tới việc phát hành một đồng nguyên điện tử, đã khiến chính phủ Nhật Bản phải xét lại, và cam kết sẽ xem xét ý kiến này một cách thấu đáo hơn.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản gần đây đã thành lập một toán đặc nhiệm tập trung vào việc phát hành tiền kỹ thuật số và thực hiện các cuộc nghiên cứu chung, hợp tác với các Ngân hàng Trung ương khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG