Đường dẫn truy cập

Ngân hàng ADB hạ thấp dự báo tăng trưởng ở Châu Á


Kinh tế gia trưởng của ADB Changyong Rhee
Kinh tế gia trưởng của ADB Changyong Rhee
Ngân hàng phát triển Á Châu, gọi tắt là ADB, đã cắt giảm dự báo tăng trưởng phát triển trong năm nay và năm tiếp theo tại Á Châu do nhu cầu trên thế giới suy yếu và tình trạng trì trệ tại một trong hai nên kinh tế lớn nhất của khu vực.

Trong báo cáo công bố hôm nay, ADB nói rằng Châu Á mới nổi cần chuẩn bị cho điều mà ngân hàng này gọi là một “một thời gian kéo dài của tăng trưởng vừa phải” sau nhiều năm tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong khu vực.

Ngân hàng cho vay có trụ sở tại Manila dự đoán khu vực Châu Á đang trỗi dậy sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm 2013.

Con số này thấp đáng kể so với ước tính ban đầu của ADB là 6,9 và 7,3%.

Kinh tế gia trưởng của ADB Changyong Rhee nói với đài VOA rằng tuy ông không trông đợi tốc độ tăng trưởng ở mức hai chữ số như trong phần lớn hai thập kỷ qua, thành tích kinh tế của Châu Á vẫn đáng mong muốn so với phần còn lại của nền kinh tế thế giới.

Theo ông Rhee thì người dân Châu Á không nên hốt hoảng trước tình trạng chậm lại vừa qua vì mức tăng trưởng này vẫn khá mạnh, và điều thứ hai là chúng ta có thể nghĩ sự kiện này như là một sự điều chỉnh tự nhiên cho mức tăng trưởng lâu dài.

Ông Rhee nói cuộc khủng hoảng nợ nần không giải quyết được ở Âu Châu và vực thẳm tài chính đang chờ đợi xảy ra ở Hoa Kỳ là mối đe dọa bên ngoài lớn nhất đối với nên kinh tế Á Châu.

Ðể thích nghi với tình huống này, ADB khuyến cáo các nước đang phát triển tại châu Á phải hành động nhiều hơn để giảm bớt sự lệ thuộc vào xuất khẩu, và hỗ trợ cho tăng trưởng trong khu vực.

ADB nói rằng tình trạng trì trệ thấy rõ nhất tại hai nước khổng lồ ở châu Á là Trung Quốc và Ấn Ðộ. Trung Quốc dự kiến tăng trưởng 7,7% trong năm nay và 8,1%trong năm 2013, một sự sút giảm mạnh từ tỉ lệ 9,3% hồi năm 2011.

Tăng trưởng của Ấn Ðộ giảm xuống 5,6% trong năm 2012 so với 6,5% của năm trước.

Tuy nhiên, báo cáo nói rằng không cần đến các sự can thiệp lớn nào về chính sách tiền tệ vì phần lớn các nước có đủ khả năng sử dụng các công cụ tài chính và tiền tệ để đối phó trường hợp bị “sốc” tột độ.

ADB cũng nói rằng tình trạng tăng trưởng chậm giúp kiểm soát được giá cả và dự đoán lạm phát sẽ từ mức 5,9% của năm ngoái xuống còn 4,1% trong cả hai năm 2012 và 2013.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG