Đường dẫn truy cập

Nga ủng hộ lập trưởng của Pakistan về vấn đề máy bay không người lái


Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Nga cho biết họ ủng hộ lập trường của Islamabad là những vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ nhắm vào những phần tử chủ chiến bên trong biên giới Pakistan là vi phạm chủ quyền của nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm thứ Năm nói với các phóng viên tại thủ đô Pakistan là Moscow tin rằng không ai có quyền vi phạm chủ quyền của nước khác. Ông phát biểu như vậy bên cạnh người tương nhiệm Pakistan, bà Hina Rabbani Khar.

Những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ tại vùng tây bắc Pakistan là nguồn gây căng thẳng giữa Washington và Islamabad trong nhiều năm nay.

Về mặt công khai, chính phủ Pakistan lên án những vụ tấn công này và yêu cầu Washington cung cấp công nghệ để Pakistan tự sử dụng. Tuy nhiên, các giới chức Hoa Kỳ và các chuyên gia khu vực nói Islamabad bí mật giúp Washington trong việc tìm kiếm và xác định các mục tiêu tấn công.

Công luận Pakistan cũng phản đối những vụ tấn công này, một phần vì có thường dân bị thiệt mạng. Con số những vụ tấn công bằng máy bay không người lái gia tăng kể từ khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức vào năm 2009.

Các giới chức Hoa Kỳ ghi công những cuộc tấn công này đã giết chết những phần tử chủ chiến cao cấp trong khu vực bán tự trị tại vùng biên giới giáp với Afghanistan.

Về vấn đề Afghanistan, Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov nói Nga đã đồng ý với Pakistan là một giải pháp cho cuộc chiến phải phát xuất từ bên trong Pakistan.

Ông cũng nói Moscow ủng hộ những nỗ lực hòa giải giữa chính phủ Afghanistan và những người ủng hộ hiến pháp của nước này và không có những hoạt động khủng bố.

Ông Lavrov thăm Pakistan trong tuần lễ này thay cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Putin đã hủy bỏ chuyến đi vì bận việc.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Pakistan, Nga, Tajikistan và Afghanistan dự trù diễn ra trong tuần này, nhưng các nhà tổ chức đã hoãn lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG