Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

12:06 2.4.2022

Trung Quốc cáo buộc ‘Mỹ gây ra cuộc chiến ở Ukraine’

Trung Quốc cáo buộc Mỹ kích động cuộc chiến ở Ukraine và nói NATO nên bị giải tán sau khi Liên Xô tan rã.

“Là thủ phạm và là kẻ kích động dẫn đầu trong cuộc khủng hoảng Ukraine, Mỹ đã lãnh đạo NATO thực hiện năm đợt mở rộng về phía đông trong hai thập kỷ qua sau năm 1999,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói tại cuộc họp báo hàng ngày hôm 2/4.

“Số lượng thành viên NATO đã tăng từ 16 lên 30, và họ đã di chuyển về phía đông hơn 1.000 km đến gần biên giới Nga, từng bước một đẩy Nga đến chân tường,” ông Triệu nói.

Mặc dù Trung Quốc nói họ không đứng về phía nào trong cuộc xung đột, Bắc Kinh đã tuyên bố quan hệ đối tác ‘không giới hạn’ với Moscow, từ chối lên án cuộc xâm lược, phản đối các biện pháp trừng phạt lên Nga và thường xuyên phóng đại thông tin sai lệch của Nga về cuộc xung đột, bao gồm việc không gọi nó là xâm lược hay chiến tranh – phù hợp với cách làm của Nga.

(AP)

11:50 2.4.2022

Trung Quốc hôm 1/4 đã đưa ra những đảm bảo với Liên minh châu Âu rằng họ sẽ tìm kiếm hòa bình ở Ukraine nhưng nói rằng họ sẽ làm theo nguyên tắc của họ trong nỗ lực làm chệch hướng áp lực đòi Bắc Kinh có lập trường cứng rắn hơn đối với Nga.

11:12 2.4.2022

Ukraine trao đổi tù binh với Nga

Ukraine đã trao đổi 86 quân nhân với Nga hôm 1/4, các quan chức cấp cao của Kiev cho biết.

“Cuộc trao đổi tù binh vừa diễn ra, 86 quân nhân Ukraine, trong đó có 15 phụ nữ, đã an toàn,” ông Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine cho biết trên Telegram.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết các quân nhân Ukraine ‘đã được đưa về nhà’.

“Tôi muốn nói với tất cả người dân của chúng ta vẫn đang bị giam giữ: Chúng tôi sẽ chiến đấu cho từng người các bạn! Và sẽ đưa các bạn về nhà. Hãy mạnh mẽ lên”.

(AFP)

10:53 2.4.2022

Erdogan kêu gọi Putin gặp Zelenskyy ở Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông đã nhắc lại lời kêu gọi tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Ukraine và Nga trong một cuộc điện đàm hôm 1/4 với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuyên bố từ văn phòng của ông Recep Tayyip Erdogan cho biết ông và ông Putin cũng đã thảo luận về các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga được tổ chức tại Istanbul hồi đầu tuần.

Văn phòng của ông Erdogan cho biết nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với ông Putin rằng các cuộc đàm phán ở Istanbul đã ‘dấy lên hy vọng hòa bình’. Ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ muốn chốt lại nỗ lực này bằng cách đưa ông Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói chuyện với nhau.

Tuyên bố cho biết ông Erdogan đã nói với ông Putin rằng điều quan trọng đối với các bên là ‘hành động sáng suốt và duy trì đối thoại’.

Trước đó cùng ngày, ông Erdogan cho biết ông Zelenskyy sẵn sàng tham gia một cuộc họp với ông Putin do Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG