Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

11:40 31.3.2022

Zelenskyy triệu hồi đại sứ ở Georgia và Morocco vì không tranh thủ đủ ủng hộ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã triệu hồi các đại sứ tại Georgia và Morocco, với lý do các vị đại sứ này đã làm không đủ để thuyết phục các nước này ủng hộ Ukraine và trừng phạt Nga vì hành động xâm lược.

“Với tất cả sự tôn trọng, nếu không có vũ khí, không có lệnh trừng phạt, không có hạn chế gì đối với doanh nghiệp Nga, thì xin hãy tìm việc khác,” ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video trước quốc dân mỗi đêm. “Tôi đang chờ đợi kết quả cụ thể trong những ngày tới trong công việc của các đại sứ chúng ta ở Mỹ Latin, Trung Đông, Đông Nam Á và Châu Phi.”

Ông Zelenskyy cũng cho biết ông đang mong đợi kết quả từ các tùy viên quân sự của Ukraine tại các đại sứ quán ở nước ngoài.

Ông nói ‘mặt trận ngoại giao là một trong những mặt trận chủ chốt’ trong nỗ lực của Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga.

(AP)

11:17 31.3.2022
Khói lửa của bom đạn chiếu sáng bầu trời đêm phía đông Kharkiv hôm 30/3 hôm 2022
Khói lửa của bom đạn chiếu sáng bầu trời đêm phía đông Kharkiv hôm 30/3 hôm 2022

11:14 31.3.2022

Ukraine truy tố người dân đầu tiên về tội ‘hợp tác với quân thù’

Ukraine hôm 30/3 thông báo họ đã truy tố công dân đầu tiên vì hợp tác với quân Nga, theo một đạo luật mới có thể dẫn đến bản án lên tới 12 năm tù.

Văn phòng Tổng công tố cho biết một người dân ở thị trấn Kramatorsk miền đông đã đăng một video trên TikTok ‘trong đó ông phủ nhận sự xâm lược của Nga ở Ukraine và công khai kêu gọi người dân ủng hộ các quyết định và hành động bất hợp pháp của nhà nước xâm lược’.

“Đây là vụ truy tố đầu tiên được gửi đến tòa án về tội hợp tác,” các công tố viên cho biết trên Telegram.

Kyiv đã thông qua luật hợp tác với kẻ thù vào giữa tháng 3, chỉ hơn hai tuần sau cuộc xâm lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo luật thì ‘hợp tác’ với các lực lượng của ‘kẻ thù’ có thể dẫn đến án tù từ 10 đến 12 năm.

Tất cả những người bị kết tội hợp tác với quân Nga cũng sẽ bị cấm làm việc tại các công sở, bao gồm công sở địa phương, với thời hạn lên tới 15 năm.

Các công tố viên cho biết đã có hơn 150 cuộc điều tra về những vụ việc tình nghi hợp tác với quân Nga kể từ khi đạo luật này có hiệu lực.

(AFP)

10:51 31.3.2022

Lãnh đạo cơ quan gián điệp Anh: ‘Một số lính Nga từ chối thực hiện mệnh lệnh’

Người đứng đầu cơ quan gián điệp GCHQ của Anh hôm 30/3 cho biết thông tin tình báo mới cho thấy một số binh sĩ Nga ở U kraine đã từ chối thực hiện mệnh lệnh, phá hoại thiết bị của chính họ và vô tình bắn hạ một trong những máy bay của họ.

Người đứng đầu Trụ sở Truyền thông Chính phủ (GCHQ) Jeremy Fleming cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã ‘đánh giá sai’ trầm trọng năng lực của các lực lượng vũ trang Nga vốn hùng mạnh một thời trong khi đánh giá thấp cả sự kháng cự của người dân Ukraine lẫn quyết tâm của phương Tây, vốn đã trừng phạt Moscow bằng các biện pháp cấm vận phối hợp.

Trích dẫn thông tin tình báo mới, ông Fleming cho biết có bằng chứng cho thấy binh lính Nga có tinh thần chiến đấu thấp và được trang bị kém.

“Chúng tôi đã thấy những người lính Nga – thiếu vũ khí và tinh thần – từ chối thực hiện mệnh lệnh, phá hoại thiết bị của chính họ và thậm chí vô tình bắn hạ máy bay của chính họ,” ông Fleming nói trong một bài phát biểu ở Đại học Quốc gia Úc tại Canberra.

Reuters không thể xác minh phân tích của GCHQ một cách độc lập.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG