Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

10:47 12.3.2022

TT Zelenskyy nói Nga bắt cóc thị trưởng Melitopol là hành động khủng bố

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Sáu 11/3 lên án Nga bắt cóc thị trưởng thành phố Melitopol là hành động của “những kẻ khủng bố ISIS”.

“Họ đã chuyển sang một giai đoạn khủng bố mới, họ cố thanh trừng các đại diện của chính quyền địa phương của Ukraine,” Tổng thống Zelenskyy nói qua một video phát vào tối thứ Sáu.

Ông Kirill Timoshenko, phó văn phòng tổng thống Ukraine, đăng một video lên mạng truyền thông xã hội Telegram cho thấy một nhóm người có vũ trang chở thị trưởng Ivan Fedorov băng qua một quảng trường.

Các lực lượng Nga đã chiếm thành phố cảng miền nam Melitopol, với dân số 150.000 người, vào ngày 26/2.

Văn phòng công tố của Cộng hòa Nhân dân Luhansk, một khu vực ly khai được Moscow hậu thuẫn ở miền đông Ukraine, cho biết trên trang web của họ rằng ông Fedorov bị truy tố hình sự. Văn phòng công tố cáo buộc ông Federov về “các hoạt động khủng bố” và tài trợ cho nhóm dân quân theo chủ nghĩa dân tộc Right Sector để nhóm này “gây ra những tội ác khủng bố chống lại thường dân Donbass.”

Văn phòng này cho biết họ đang truy tìm ông Fedorov và kêu gọi ai có thông tin về nơi ở của ông Fedorov hãy liên hệ với họ.

(AP)

10:08 12.3.2022

Ukraine nói Nga pháo kích vào bệnh viện ung thư

Các giới chức Ukraine cáo buộc quân Nga bắn trọng pháo gây hư hại một bệnh viện ung thư và một số nhà dân ở thành phố miền nam Mykolaiv.

Bác sĩ giám độc bệnh viện Maksim Beznosenko cho biết có hàng trăm bệnh nhân trong bệnh viện khi quân Nga bắn pháo vào, nhưng không ai thiệt mạng. Vụ pháo kích đã làm hư hại tòa nhà và các cửa sổ vỡ tung.

Các lực lượng Nga tăng cường các cuộc tấn công vào Mykolaiv, nằm cách Kyiv 470 km về phía nam, trong một nỗ lực nhằm bao vây thành phố.

Các giới chức Ukraine và phương Tây trước đó cáo buộc Nga nã pháo vào một bệnh viện phụ sản ở thành phố Mariupol ở miền Nam nước này hôm thứ Tư. Ba người chết trong vụ pháo kích đó.

(AP)

21:18 11.3.2022

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và người đồng cấp Nga Vladimir Putin thảo luận về nhu cầu ngừng bắn và các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường ở Ukraine trong một cuộc điện đàm hôm thứ Sáu 11/3, văn phòng Tổng thống Phần Lan cho biết trong một tuyên bố.

Trong cuộc gọi kéo dài một giờ, ông Niinisto nói với ông Putin rằng cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ ở Ukraine đang tác động mạnh đến dư luận phương Tây.

"Tổng thống Niinisto nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và đảm bảo việc sơ tán dân thường an toàn dọc theo các hành lang nhân đạo", tuyên bố viết.

Ông Niinisto trước đó trong ngày cũng đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để thảo luận về cuộc xâm lược của Nga và tổng thống Phần Lan sau đó đã viết trên Twitter rằng ông đang "làm hết sức mình vì hòa bình."

(Reuters)

19:48 11.3.2022

Văn phòng về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết họ ghi nhận có 549 người chết và 957 người bị thương kể từ khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine cho đến nay. Văn phòng này cho biết số người thiệt mạng và "tình trạng khổ sở nói chung của mọi người" đang tăng lên.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Sáu 11/3 rằng họ đã xác minh được 29 vụ tấn công nhằm vào các cơ sở y tế, nhân viên y tế và xe cứu thương trong các vụ giao chiến, bao gồm một vụ tấn công đầy tai tiếng vào một bệnh viện phụ sản ở Mariupol, đông nam Ukraine, xảy ra hôm 9/3. Trong một email gửi ra, phát ngôn viên của WHO, Tiến sĩ Margaret Harris, cho biết 12 người đã thiệt mạng và 34 người bị thương trong vụ này.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG