Đường dẫn truy cập

Nga tố Ukraine bắn tên lửa về phía Moscow, đánh Crimea bằng máy bay không người lái


Một đám cháy ở Crimea do bị tấn công (ảnh tư liệu, 19/7/2023)
Một đám cháy ở Crimea do bị tấn công (ảnh tư liệu, 19/7/2023)
Nga nói hôm thứ Sáu 25/8 rằng Ukraine đã bắn một tên lửa về phía Moscow và tấn công Crimea bằng 42 máy bay không người lái, đây có lẽ là một trong những cuộc không kích hiệp đồng lớn nhất của Ukraine được biết tới cho đến nay nhằm vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay một tên lửa S-200 cải tiến đã bị bắn hạ ở khu vực Kaluga, giáp ranh với khu vực Moscow. Thành phố Kaluga cách Moscow chưa đầy 200 km (124 dặm).

Bộ Quốc phòng nói: "Tên lửa này đã bị lực lượng phòng không phát hiện và tiêu diệt ở trên không, thuộc khu vực Kaluga".

Thống đốc Kaluga Vladislav Shapsha cho biết không có thương vong nào.
Ukraine không bình luận ngay về các thông tin này và hầu như không bao giờ tuyên bố công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga hoặc trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay rằng Crimea đã bị tấn công. Nga đã chiếm và sáp nhập Crimea hồi năm 2014. Bộ nói rằng 9 máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không bắn trong khi 33 chiếc bị áp chế điện tử và rơi xuống Crimea mà không tiếp cận được mục tiêu.

Không có ngay tin tức về thương vong hoặc thiệt hại từ các cuộc tấn công mà Nga quy cho Ukraine. Các sân bay Nga gần Moscow đã tạm dừng các chuyến bay trong vài giờ.

Đây là vụ tấn công mới nhất trong chuỗi các vụ tương tự kể từ khi 2 máy bay không người lái bị diệt ở vùng trời phía trên Điện Kremlin hồi đầu tháng 5.

Ukraine nói rằng việc phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Nga sẽ có lợi cho cuộc phản công mà Kyiv đã bắt đầu vào tháng 6. Tổng thống Volodymyr Zelenskyy phát biểu tại một hội nghị quốc tế trong tuần này rằng Kyiv sẽ "đánh đuổi quân chiếm đóng" khỏi Crimea.

Nga không có dấu hiệu rời khỏi Crimea, nơi họ từng sử dụng để phóng tên lửa vào Ukraine.

Nhưng tình báo quân đội Ukraine cho biết họ đã hỗ trợ hải quân trong tuần này trong một "chiến dịch đặc biệt", trong đó họ đổ bộ các đơn vị lên mũi phía tây của Crimea, đọ súng với lực lượng Nga và treo cờ Ukraine.

Nhiệm vụ này, chưa được Nga xác nhận, trùng với Ngày Độc lập của Ukraine và dường như nhằm mục đích chứng tỏ lực lượng Ukraine có thể tiến hành các hoạt động trên bộ ở Crimea và bán đảo này không phải là bất khả xâm phạm.

Tình báo quân sự Ukraine trong tuần này cũng loan báo họ đã cố tình dụ được một phi công quân sự Nga hạ cánh chiếc trực thăng Mi-8 của ông ta xuống một sân bay Ukraine. Nga chưa bình luận về vụ này. Kênh Telegram ủng hộ chiến tranh nổi tiếng của Nga, Fighterbomber, cho hay một chiếc trực thăng đã bị lạc và vô tình hạ cánh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG