Đường dẫn truy cập

Ông Poroshenko: Ðạt thỏa thuận ngưng bắn ở miền đông Ukraine


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Proshenko (trái).
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Proshenko (trái).

Văn phòng Tổng Thống Petro Poroshenko của Ukraine cho biết ông và Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý về một thỏa thuận ngưng bắn ở miền đông Ukraine, nhưng chưa có dấu hiệu tức thời nào cho thấy giao tranh trong khu vực sẽ chấm dứt.

Văn phòng Tổng Thống Poroshenko hôm thứ Tư lúc đầu nói rằng hai nhà lãnh đạo đã đồng ý trong một cuộc điện đàm về một “thoả thuận ngưng bắn vĩnh viễn.”

Nhưng sau đó văn phòng này đính chính lại thông tin đó và nói rằng hai bên đã đồng ý với nhau về những bước có thể góp phần thiết lập hòa bình, mà không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Trong mấy tháng gần đây, các binh sĩ Ukraine và các lực lượng nổi dậy thân Nga đã giao tranh ác liệt tại khu vực miền Đông Ukraine.

Trong một thông báo riêng hôm thứ Tư, điện Kremli nói ông Putin và ông Poroshenko không đồng ý với nhau về một cuộc ngừng bắn ở Ukraine, và lưu ý rằng Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Thông báo đó nói rằng hai vị Tổng Thống đã thảo luận với nhau về cách làm thế nào để giải quyết vụ xung đột.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay nói hiện còn quá sớm để đưa ra một phản ứng về những tin tức liên quan tới một cuộc ngừng bắn.

Trước đó, một người phát ngôn của Tổng Thống Nga nói ông Putin và Ông Poroshenko đã trao đổi quan điểm trong một cuộc điện đàm về những cách để chấm dứt vụ đổ máu tại khu vực Đông-Nam Ukraine.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói hai vị Tổng Thống về phần lớn đồng ý về những cách khả thi để chấm dứt vụ khủng hoảng.

Ukraine hôm qua cho biết 15 binh sĩ chính phủ đã bị giết chết trong các cuộc giao tranh ở miền Đông, tính từ sáng sớm thứ Hai.

Đa số các vụ giao tranh diễn ra chung quanh thành phố Donetsk, cứ địa lớn nhất của phe nổi dậy, và là một trong hai thành phố quan trọng nhất nằm dưới quyền kiểm soát của thành phần ly khai thân Nga, phe này đang đòi quyền tự trị, thoát khỏi quyền cai trị của Ukraine. Thành phố quan trọng thứ nhì là Luhansk.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG