Đường dẫn truy cập

Nga trục xuất hai nhân viên Sứ quán Mỹ vì ‘có hoạt động bất hợp pháp’


Đại sứ quán Mỹ ở Moscow
Đại sứ quán Mỹ ở Moscow

Nga hôm 14/9 nói rằng họ đã trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ mà họ cáo buộc làm việc với một công dân Nga bị buộc tội cộng tác với nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho biết họ đã triệu tập đại sứ Mỹ Lynne Tracy và nói với bà rằng Bí thư thứ nhất Jeffrey Sillin và Bí thư thứ hai David Bernstein ở Đại sứ quán Mỹ phải rời Nga trong vòng bảy ngày.

Đại sứ quán Mỹ xác nhận việc trục xuất. Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington không bình luận ngay lập tức.

“Những người được nêu tên này đã có hoạt động bất hợp pháp, duy trì liên lạc với công dân Nga R. Shonov, vốn bị buộc tội ‘hợp tác bí mật’ với một quốc gia nước ngoài,” tuyên bố của phía Nga cho biết.

Robert Shonov đã làm việc cho Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vladivostok, miền đông nước Nga trong hơn 25 năm cho đến khi Nga ra lệnh sa thải các nhân viên người Nga làm việc cho phái đoàn ngoại giao Mỹ vào năm 2021.

Cơ quan an ninh FSB của Nga hồi tháng 8 đã công bố một video cho thấy ông Shonov thú tội rằng Sillin và Bernstein đã nhờ ông thu thập thông tin về nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine, việc sáp nhập ‘các lãnh thổ mới’, huy động quân sự và cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024.

Trong đoạn băng này, ông Shonov cho biết ông được yêu cầu thu thập thông tin ‘tiêu cực’ về các chủ đề này, tìm kiếm các dấu hiệu phản đối của người dân và phản ánh những điều này trong báo cáo của ông.

Mỹ cáo buộc Moscow tìm cách đe dọa và quấy rối các nhân viên Mỹ sau khi truyền thông nhà nước Nga đưa tin về các cáo trạng nhằm vào ông Shonov và cho biết FSB có kế hoạch thẩm vấn các nhân viên đại sứ quán có liên hệ với ông.

Khi ông bị bắt hồi tháng 5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc này cho thấy ‘Nga sử dụng luật pháp mang tính đàn áp một cách trắng trợn’ đối với chính công dân của họ. Họ nói rằng các cáo trạng nhằm vào ông Shonov là ‘hoàn toàn không có giá trị’.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Shonov đã được trả tiền để thực thi các nhiệm vụ nhằm gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Nga.

“Chúng tôi cũng đã nhấn mạnh (với Tracy) rằng các hoạt động bất hợp pháp của phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ, bao gồm can thiệp vào công việc nội bộ của nước sở tại, là không thể chấp nhận và sẽ bị trấn áp kiên quyết,” tuyên bố nói.

“Nga mong Washington sẽ đưa ra kết luận đúng đắn và kiềm chế không thực hiện các bước đối đầu”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG