Đường dẫn truy cập

Nga triệu tập 3 đại sứ phương Tây về việc 'can thiệp' vào vụ xử nhà bất đồng chính kiến


Nhân vật đối lập Nga Vladimir Kara-Murza (phải) trong phiên tòa xét xử.
Nhân vật đối lập Nga Vladimir Kara-Murza (phải) trong phiên tòa xét xử.

Bộ Ngoại giao Nga triệu tập các đại sứ của Mỹ, Anh và Canada hôm thứ Ba 18/4 để khiển trách sau khi họ lên án việc một chính trị gia đối lập Nga bị kết án phạm tội phản quốc.

Hôm 17/4, một tòa án ở Matxcơva ra phán quyết bỏ tù Vladimir Kara-Murza 25 năm. Ông là người có hai hộ chiếu Nga, Anh và thường lên tiếng chỉ trích Điện Kremlin. Phiên tòa đã bị ông và phương Tây cho là có động cơ chính trị. Đây là bản án khắc nghiệt nhất thuộc loại này kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Kara-Murza, 41 tuổi, đã vận động các chính phủ phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt mà các nước đó sau này đã áp đặt lên Nga và các cá nhân người Nga vì vi phạm nhân quyền, đồng thời ông cũng lên án "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, theo cách gọi của Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc 3 đại sứ "can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Nga và hoạt động không phù hợp với chức phận ngoại giao của họ", hãng tin Interfax đưa tin.

Không có bình luận ngay từ 3 đại sứ quán.

Các đại sứ Hoa Kỳ, Anh và Canada đã cùng xuất hiện trước máy quay truyền hình ngay bên ngoài tòa án Moscow hôm 17/4 để lên án bản án đối với Kara-Murza và yêu cầu trả tự do cho ông.

Đại sứ Anh Deborah Bronnert đã phát biểu bằng tiếng Nga để các kênh truyền hình tiếng Nga có thể phát sóng các lời của bà.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 18/4, Bộ Ngoại giao Nga gọi những phát biểu của Bronnert là "không phù hợp" và "đầy khiêu khích" và cho rằng chúng đi ngược lại vị thế của đại sứ quán Anh và các chuẩn mực ngoại giao.

Vào tối 17/4, trước khi các đại sứ bị triệu tập, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc họ cố gây sức ép với cơ quan tư pháp và cho biết các nhà ngoại giao can thiệp vào công việc của Nga có nguy cơ bị trục xuất.

Zakharova nói rằng những người mà bà gọi là "những kẻ phản bội... được hoan nghênh ở phương Tây" sẽ nhận được những gì đáng nhận.

Vương quốc Anh hôm 17/4 đã triệu tập đại sứ Nga để phản đối phán quyết.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG