Đường dẫn truy cập

Nga trả tàu hải quân cho Ukraina trước hội nghị thượng đỉnh 4 bên


Hôm 18/11/2019, Nga đã trao trả ba tàu hải quân cho Ukraina mà họ bắt giữ vào năm ngoái.
Hôm 18/11/2019, Nga đã trao trả ba tàu hải quân cho Ukraina mà họ bắt giữ vào năm ngoái.

Hôm 18/11, Nga đã trao trả ba tàu hải quân cho Ukraina mà họ bắt giữ vào năm ngoái, điều mà Kiev muốn diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh bốn bên về hòa bình cho miền đông Ukraina vào tháng tới tại Paris, theo Reuters.

Việc trao trả ba chiếc tàu hải quân, được cả hai bộ ngoại giao Nga và Ukraina cùng xác nhận, diễn ra ở Biển Đen ngoài khơi Crimea, bán đảo của Ukraina bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Vào tháng 11 năm ngoái, Nga đã bắt giữ các tàu chiến này trong cùng khu vực sau khi nổ súng và làm bị thương nhiều thủy thủ của hải quân Ukraina. Moscow cho biết các tàu này – gồm hai tàu pháo bọc thép nhỏ và một tàu kéo - đã xâm nhập trái phép vào lãnh hải của Nga. Tuy nhiên, Kiev phủ nhận điều này.

Vào tháng 9, Nga đã trả các thủy thủ cho phía Ukraina như một phần của thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết rằng Moscow sẽ phản ứng gay gắt trong tương lai đối với bất kỳ hành động nào mà họ gọi là “khiêu khích” hàng hải tương tự gần biên giới.

Bộ Ngoại giao Ukraina cho biết ba tàu này đang trên đường đến cảng Odessa.

Bất chấp những căng thẳng này và những căng thẳng tiếp diễn khác, việc bàn giao các tàu chiến có thể được coi là một biện pháp xây dựng lòng tin trước hội nghị thượng đỉnh Ukraina đã lên kế hoạch.

Tổng thống Pháp cho biết hôm 15/11 rằng các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Nga và Ukraina sẽ gặp nhau tại Paris vào ngày 9/12 nhằm thúc đẩy nỗ lực giải quyết hòa bình cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG