Đường dẫn truy cập

Nga tố Ukraine đầu độc binh sĩ của mình, Kyiv nói có thể đồ hộp hết hạn


Một chiếc xe tăng của quân Nga trong khu vực Zaporizhzhia do Nga kiểm soát, Ukraine, ngày 23 tháng 7 năm 2022.
Một chiếc xe tăng của quân Nga trong khu vực Zaporizhzhia do Nga kiểm soát, Ukraine, ngày 23 tháng 7 năm 2022.

Bộ Quốc phòng Nga ngày thứ Bảy cáo buộc Ukraine đầu độc một số quân nhân của nước này ở khu vực Zaporizhzhia, đông nam Ukraine vào cuối tháng 7.

Một cố vấn của bộ nội vụ Ukraine đáp lại rằng việc này có thể là do lực lượng Nga ăn thịt hộp hết hạn sử dụng.

Bộ quốc phòng Nga cho biết một số quân nhân Nga đã được đưa đến một bệnh viện quân sự với dấu hiệu ngộ độc nghiêm trọng vào ngày 31 tháng 7. Các cuộc xét nghiệm cho thấy một chất độc hại, độc tố botulinum loại B, trong cơ thể của họ.

"Về chuyện khủng bố hóa học được chấp thuận bởi chế độ (Tổng thống Ukraine Volodymyr) Zelenskyy, Nga đang chuẩn bị bằng chứng củng cố với kết quả của tất cả các phân tích," bộ nói trong một thông cáo.

Bộ không cho biết có bao nhiêu quân nhân ngộ độc hay tình trạng của họ giờ ra sao. Họ không cho biết "bằng chứng củng cố" là gì.

Độc tố botulinum loại B là một chất độc thần kinh có thể gây ngộ độc khi ăn phải các sản phẩm thực phẩm đã bị ô nhiễm trước đó, nhưng nó cũng có thể được sử dụng trong y tế.

Bộ quốc phòng Ukraine không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters, nhưng cố vấn bộ nội vụ Anton Gerashchenko bình luận về cáo buộc của Nga trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

"Bộ quốc phòng Nga không nói rõ liệu vụ ngộ độc có phải do thịt hộp hết hạn sử dụng hay không, trong đó độc tố botulinum thường được tìm thấy. Khẩu phần quá hạn là vấn đề bị than phiền rất nhiều bởi lực lượng chiếm đóng kể từ những ngày đầu xâm lược Ukraine," ông nói.

Bộ quốc phòng Nga nói họ đang tiến hành một cuộc điều tra khác nữa về vụ việc mà trong đó Volodymyr Saldo, một quan chức do Nga dựng lên ở vùng Kherson bị chiếm đóng của Ukraine, ngã bệnh.

Ông Saldo, cựu thị trưởng thành phố Kherson, người được bổ nhiệm đứng đầu khu vực cùng tên khi quân đội Nga đánh chiếm vào đầu tháng 3, đã ngã bệnh vào đầu tháng 8.

Nga nói "chiến dịch quân sự đặc biệt" của họ được phát động vào ngày 24 tháng 2 là nhằm giải trừ quân sự Ukraine và bảo vệ những người nói tiếng Nga trên vùng đất mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là đất Nga lịch sử.

Ukraine và các nước phương Tây coi đây là cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ nhằm xóa sổ bản sắc dân tộc của Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG