Đường dẫn truy cập

Nga thừa nhận 5 công dân tử vong vì không kích của Mỹ ở Syria


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) nhìn binh sĩ diễu hành khi ông và Tổng thống Syria Bashar al-Assad thăm căn cứ không quân Hemeimeem ở syria, ngày 12 tháng 12, 2017.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) nhìn binh sĩ diễu hành khi ông và Tổng thống Syria Bashar al-Assad thăm căn cứ không quân Hemeimeem ở syria, ngày 12 tháng 12, 2017.

Nga hôm thứ Năm thừa nhận năm công dân của họ có thể đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ ở Syria. Đây là lần đầu tiên người Nga tử vong dưới tay người Mỹ trong chiến trường hỗn loạn ở đất nước Trung Đông này.

Tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh năm nạn nhân không phải là binh sĩ Nga.

"Theo thông tin sơ bộ, năm người, có lẽ là công dân Nga, có thể đã bị hạ sát trong chiến sự, và hoàn cảnh của nó đang được làm rõ," bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo ở Moscow. "Một số người khác bị thương, và vẫn cần phải kiểm tra xem họ là công dân của Nga hay của các nước khác."

Cho đến ngày thứ Năm, giới chức của cả Mỹ và Nga đều nói rằng họ không có thông tin về số người Nga tử vong trong cuộc đụng độ ngày 7 tháng 2, khi các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria tấn công các vị trí của các chiến binh người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở tỉnh Deir el-Zour giàu dầu mỏ ở miền đông Syria, và đối mặt với một cuộc phản công dữ dội của Mỹ.

Bà Zakharova không mô tả những người Nga này tử vong ra sao, nói rằng hoàn cảnh quanh vụ đụng độ vẫn đang được làm rõ. Tuy nhiên, phát biểu của bà là sự thừa nhận chính thức rằng các nạn nhân thuộc một lực lượng tấn công các chiến binh được Mỹ hậu thuẫn.

Đây là lần đầu tiên các chiến binh Nga và Mỹ trực tiếp đối đầu nhau trong một hành động quân sự ở Syria — một tình huống mà Moscow và Washington đã cố gắng tránh.

Các lực lượng Nga đang yểm trợ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại các nhóm đối lập, một số trong đó được hậu thuẫn bởi Mỹ, và các phần tử thuộc cả hai bên đang chiến đấu chống lại những tàn dư cuối cùng của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Quân đội Mỹ nói họ đã duy trì liên lạc với quân đội Nga tại Syria trước, trong và sau cuộc đụng độ vào ngày 7 tháng 2. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội của họ không tham gia cuộc đụng độ nhưng nói 25 tình nguyện viên người Syria đã bị thương.

Truyền thông tin tức và các trang mạng xã hội Nga đã đăng nhiều bản tin về cuộc đụng độ này, mô tả máy bay Mỹ đã tiêu diệt các nhà thầu quân sự tư nhân của Nga ra sao trong khi họ tìm cách kiểm soát một nhà máy dầu gần Khusham. Một số bản tin nói tổn thất nhân mạng của Nga là 200 người hoặc nhiều hơn, và ngày càng nhiều chính trị gia và bình luận gia đã chỉ trích Điện Kremlin vì không thừa nhận số người tử vong.

Các bản tin khác nêu chi tiết cách thức mà các nhà thầu tư nhân của Nga giành được một phần nguồn thu cho mỗi cơ sở dầu khí mà họ chiếm quyền kiểm soát, đưa ra một động cơ cho nguyên do vì sao họ có thể đã thách thức lực lượng được Mỹ hậu thuẫn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đối diện với một cuộc bầu cử vào ngày 18 tháng 3 và bất kỳ tin tức nào về số lượng lớn người Nga thiệt mạng ở Syria có thể gây nên ấn tượng tiêu cực của công chúng về ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG