Đường dẫn truy cập

Nga tập trận quân sự trên các đảo tranh chấp với Nhật Bản


Đảo Kunashiri thuộc quần đảo Kuriles có tranh chấp
Đảo Kunashiri thuộc quần đảo Kuriles có tranh chấp

Nga đang tiến hành các cuộc tập trận trên các hòn đảo mà Tokyo tuyên bố chủ quyền, truyền thông Nhật Bản đưa tin ngày thứ Bảy, vài ngày sau khi Moscow ngừng các cuộc đàm phán hòa bình với Nhật Bản vì các chế tài của nước này liên quan đến việc Nga xâm lược Ukraine.

Quân khu Đông bộ của Nga cho biết họ đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên quần đảo Kuril với hơn 3.000 binh sĩ và hàng trăm thiết bị quân sự, hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin ngày thứ Sáu.

Họ không cho biết nơi nào trên chuỗi đảo này, nối bán đảo Kamchatka của Nga và đảo chính Hokkaido nằm ở cực bắc của Nhật Bản, các cuộc tập trận đang diễn ra. Truyền thông Nhật Bản nói các cuộc tập trận diễn ra trên lãnh thổ mà Liên bang Soviet chiếm giữ vào cuối Thế chiến thứ hai mà Tokyo tuyên bố chủ quyền.

Hãng tin Reuters nói không liên lạc được Bộ Ngoại giao và Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ngoài giờ làm việc để yêu cầu bình luận về các cuộc tập trận.

Tranh chấp lãnh thổ liên quan bốn hòn đảo nhỏ - mà Nga nói là thuộc chuỗi đảo Kuril và được Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phía Bắc - đã ngăn cản Tokyo và Moscow đạt được hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt xung đột.

Nhật Bản phản ứng giận dữ ngày thứ Ba sau khi Nga rút khỏi các cuộc đàm phán hiệp ước kéo dài nhiều năm và đình chỉ các dự án kinh tế chung liên quan đến quần đảo, để trả đũa việc Nhật Bản tham gia các chế tài của phương Tây đối với cuộc xâm lược cách đây một tháng của Moscow.

Các cuộc diễn tập của Nga tập trung vào khả năng đẩy lùi chiến tranh đổ bộ thủy lục, bao gồm tiêu diệt máy bay phòng thủ chở quân và kiểm tra kĩ năng vận hành hệ thống điều khiển hỏa lực của phi đạn điều hướng chống tăng, Interfax cho biết.

"Ngoài ra, các đơn vị thuộc Lực lượng Phòng không đang thực hiện một loạt các biện pháp để phát hiện, xác định và tiêu diệt máy bay của kẻ thù giả định sắp thực hiện một cuộc tấn công từ trên không," cơ quan này dẫn thông tin từ bộ phận báo chí của Quân khu Đông bộ cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG