Đường dẫn truy cập

Nga sẽ nối lại thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine


Tàu Navi-Star chở đầy ngũ cốc sắp sửa ra khơi từ hải cảng Odesa của Ukraine trên Biển Đen
Tàu Navi-Star chở đầy ngũ cốc sắp sửa ra khơi từ hải cảng Odesa của Ukraine trên Biển Đen

Nga hôm 2/11 cho biết họ sẽ tiếp tục tham gia thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc thiết yếu từ Ukraine bị chiến tranh tàn phá sau khi đình chỉ thỏa thuận hồi cuối tuần trong động thái có nguy cơ làm trầm trọng thêm nạn đói trên toàn thế giới.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã nhận được bảo đảm bằng văn bản từ Kiev rằng Ukraine sẽ không sử dụng hành lang ngũ cốc trên Biển Đen cho các hoạt động quân sự nhằm vào Nga.

“Liên bang Nga xem xét rằng các đảm bảo nhận được vào lúc này dường như là đủ, và nối lại việc thực thi thỏa thuận,” tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng thỏa thuận ngũ cốc ngày 22/7 do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian sẽ tiếp tục hoạt động kể từ trưa ngày 2/11.

"Việc vận chuyển ngũ cốc sẽ tiếp tục kể từ 12 giờ trưa nay như đã thỏa thuận trước đó,” ông Erdogan nói.

Nga đã ngưng tham gia thỏa thuận hồi cuối tuần và nói rằng họ không thể đảm bảo an toàn cho các tàu dân sự đi qua Biển Đen vì đã xảy ra một cuộc tấn công vào hạm đội của họ ở đó. Ukraine cho rằng đó là cái cớ giả tạo.

Các tàu bè tiếp tục chở ngũ cốc Ukraine trên tuyến hàng hải này bất chấp Nga ngừng lại, nhưng điều đó khó có thể tiếp tục được lâu vì các hãng bảo hiểm không ra hợp đồng mới do động thái của Nga, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đó nói rằng thế giới nên phản ứng kiên quyết với bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm làm gián đoạn hành lang xuất khẩu của Ukraine qua Biển Đen, vốn đã bị phong tỏa sau khi Moscow xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Việc phong tỏa của Nga đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lương thực và khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nhiều quốc gia khi Ukraine là một trong những nhà cung cấp ngũ cốc và hạt có dầu lớn nhất thế giới.

Trong một bài phát biểu video vào tối ngày 1/11, ông Zelenskiy cho biết tàu bè vẫn đang chở hàng đi từ các hải cảng Ukraine nhờ nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc.

“Nhưng chúng ta cần sự bảo vệ đáng tin cậy và lâu dài cho hành lang ngũ cốc,” ông Zelenskiy nói.

“Rõ ràng Nga phải được làm cho hiểu rõ rằng họ sẽ bị thế giới phản ứng cứng rắn nếu họ có bất kỳ bước đi nào nhằm gián đoạn xuất khẩu lương thực của chúng ta,” ông Zelenskiy nói. "Bị ảnh hưởng ở đây rõ ràng là cuộc sống của hàng chục triệu người.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG