Đường dẫn truy cập

Nga phóng Soyuz MS-23 lên ISS đưa phi hành gia về trong lúc Soyuz MS-22 bị hỏng


Tàu Soyuz , ngày 14/12/2022. (NASA TV/via Reuters)
Tàu Soyuz , ngày 14/12/2022. (NASA TV/via Reuters)

Hôm 11/1, Nga cho biết sẽ phóng thêm một phi thuyền Soyuz lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày 20/2 để đưa ba phi hành gia về lại trái đất sau khi phi thuyền được phóng lên trước đó của họ bị sự cố rò rỉ chất làm mát vào tháng trước, theo Reuters.

Sự cố rò rỉ bắt nguồn từ một vết thủng nhỏ ở bộ tản nhiệt bên ngoài của tàu Soyuz MS-22 hiện đang neo đậu tại trạm ISS. Trước đó phi thuyền này dự kiến sẽ đưa ba phi hành gia, hai người Nga và một người Mỹ, trở lại trái đất vào tháng 3.

“Chuyến công tác trên ISS của các phi hành gia Sergey Prokopyev, Dmitry Petelin và Francisco Rubio được kéo dài. Họ sẽ trở về trái đất trên tàu Soyuz MS-23”, công ty Roskosmos cho biết.

“Việc phóng tàu Soyuz MS-23 không chở theo người sẽ diễn ra vào ngày 20/2/2023”, công ty Roskosmos cho biết thêm.

Việc phóng tàu Soyuz MS-23 trước đó đã được lên kế hoạch sẽ diễn ra vào giữa tháng 3. Tàu Soyuz MS-22 sẽ bay về trái đất mà không chở theo người.

Công ty Roskosmos cho biết đường ống tản nhiệt trên tàu Soyuz MS-22 bị hỏng là do thiên thạch va vào.

“Đường kính của lỗ thủng nhỏ hơn 1 milimét”, công ty này cho biết.

Vụ tàu Soyuz bị rò rỉ đã làm gián đoạn các hoạt động trên ISS của Nga, buộc các phi hành gia phải tạm dừng một cuộc tác nghiệp ngoài không gian.

Vụ rò rỉ cũng gây lo ngại cho NASA. Cơ quan không gian của Hoa Kỳ cho biết hồi tháng trước rằng họ đang tìm hiểu xem liệu có thể nhờ công ty SpaceX phóng phi thuyền Crew Dragon của họ lên ISS để đưa các phi hành gia về lại trái đất hay không, trong trường hợp Nga không thể phóng thêm một chiếc Soyuz khác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG