Đường dẫn truy cập

Nga: Ông Putin có thể sớm tuyên bố sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử 2024


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tờ Kommersant hôm 3/10 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sớm thông báo ông sẽ tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, mở đường cho người đứng đầu Điện Kremlin tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2030, theo Reuters.

Các quan chức phỏng đoán rằng khi dự một hội nghị diễn ra vào tháng 11, ông Putin có thể tuyên bố ông sẽ tham gia cuộc bầu cử vào tháng 3 năm sau, tờ Kommersant đưa tin, trích dẫn các nguồn tin ẩn danh thân cận với chính quyền tổng thống.

Tuy nhiên, tờ báo này, một trong những tờ báo được tôn trọng nhất ở Nga, cho hay có những kịch bản khác về những điều ông Putin có thể làm tại hội nghị và quyết định cuối cùng thuộc về ông. Điện Kremlin chưa bình luận ngay lập tức.

Ông Putin tròn 71 tuổi vào ngày 7/10. Ông được ông Boris Yeltsin trao chức tổng thống vào ngày cuối cùng của năm 1999. Đến nay, ông là nhà lãnh đạo lâu năm hơn bất kỳ nhà cầm quyền nào khác ở Nga kể từ thời ông Josef Stalin, thậm chí dài hơn cả nhiệm kỳ 18 năm của ông Leonid Brezhnev.

Trong khi nhiều nhà ngoại giao, điệp viên và quan chức nói họ dự báo ông Putin sẽ nắm quyền suốt đời, song vẫn chưa có bất kỳ xác nhận nào về kế hoạch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông.

Tháng trước, ông Putin cho biết ông sẽ chỉ đưa ra thông báo về kế hoạch của mình sau khi Quốc hội tuyên bố tiến hành cuộc bầu cử tổng thống - theo luật sẽ được thực hiện vào tháng 12.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi tháng trước nhận định rằng nếu ông Putin quyết định tranh cử thì không ai có thể cạnh tranh được với ông.

Trong khi ông Putin có thể không phải đối mặt với sự cạnh tranh phiếu bầu, cựu điệp viên KGB này phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nhất so với bất kỳ người đứng đầu Điện Kremlin nào khác phải đối mặt kể từ khi ông Mikhail Gorbachev vật lộn với Liên Xô đang trên đà sụp đổ gần bốn thập kỷ trước.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc đối đầu lớn nhất với phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 và là cú sốc bên ngoài lớn nhất đối với nền kinh tế Nga trong nhiều thập kỷ. Ông Putin đã phải đối mặt với một cuộc binh biến bất thành của trùm lính đánh thuê mạnh nhất nước Nga, ông Yevgeny Prigozhin, vào tháng 6.

Ông Prigozhin thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay hai tháng sau đó.

Phương Tây coi ông Putin là một tội phạm chiến tranh và một nhà độc tài, người đã đưa Nga vào một cuộc xung đột kiểu đế quốc làm suy yếu đất nước và tạo nên nhà nước Ukraine độc lập, tự chủ, trong khi đoàn kết phương Tây lại với nhau và giao cho NATO sứ mệnh chống lại Nga thời hậu Xô Viết.

Tuy nhiên, ông Putin biện minh rằng cuộc chiến này là một phần của cuộc đấu tranh trên bình diện rộng lớn hơn nhiều với Hoa Kỳ, mà giới tinh hoa Điện Kremlin cho rằng nó có mục đích phân rã nước Nga, chiếm lấy tài nguyên thiên nhiên của nước này và sau đó sẽ rảnh tay giải quyết tranh chấp với Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG