Đường dẫn truy cập

Nga nói xác định được máy bay không người lái đã tấn công hạm đội Biển Đen ở Crimea


Tàu của Hạm đội Biển Đen của Nga neo đậu tại vịnh Sevastopol, thuộc Crimea bị Nga sáp nhập, ngày 31 tháng 3 năm 2014. Vào ngày 29 tháng 10 năm 2022, ít nhất hai tàu Nga tại cảng Sevastopol đã bị hư hại. (Ảnh tư liệu)
Tàu của Hạm đội Biển Đen của Nga neo đậu tại vịnh Sevastopol, thuộc Crimea bị Nga sáp nhập, ngày 31 tháng 3 năm 2014. Vào ngày 29 tháng 10 năm 2022, ít nhất hai tàu Nga tại cảng Sevastopol đã bị hư hại. (Ảnh tư liệu)

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chủ nhật cho biết họ đã thu hồi và phân tích xác của chiếc máy bay không người lái được sử dụng để tấn công các tàu của Hạm đội Biển Đen của họ ở Crimea một ngày trước đó, phát hiện ra rằng máy bay không người lái được trang bị hệ thống định vị do Canada sản xuất.

Bộ này cho biết Ukraine đã tấn công Hạm đội Biển Đen gần Sevastopol bằng 16 máy bay không người lái vào đầu ngày thứ Bảy 29/10 và rằng các "chuyên gia" của hải quân Anh đã giúp điều phối cái mà Moscow gọi là một cuộc tấn công khủng bố, một tuyên bố mà Anh bác bỏ.

Nga cho biết họ đã đẩy lùi cuộc tấn công nhưng các tàu bị nhắm mục tiêu có liên quan đến việc đảm bảo hành lang xuất khẩu ngũ cốc ra khỏi các cảng Biển Đen của Ukraine.

Các quan chức Ukraine cho rằng chính Nga có thể phải chịu trách nhiệm về các vụ nổ, mà nước này lấy cớ để rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc do Liên hợp quốc làm trung gian, một động thái làm suy yếu nỗ lực xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Reuters đã không thể xác minh ngay lập tức tuyên bố của bên nào.

Bộ cho biết trong một tuyên bố: "Theo kết quả thu hồi thông tin từ bộ nhớ của máy thu điều hướng, việc phóng máy bay không người lái được thực hiện từ bờ biển gần thành phố Odesa".

Tuyên bố cho biết các máy bay không người lái đã di chuyển dọc theo khu vực an ninh "hành lang ngũ cốc", trước khi đổi hướng để hướng đến căn cứ hải quân của Nga ở Sevastopol, thành phố lớn nhất trên bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Bộ cho biết một trong những máy bay không người lái dường như đã xuất phát từ trong khu vực an ninh của hành lang ngũ cốc.

Bộ Quốc phòng nói: “Điều này có thể cho thấy thiết bị bay này được phóng đi từ một trong những tàu dân sự do Kiev hoặc các khách hàng phương Tây thuê để xuất khẩu nông sản từ các cảng biển của Ukraine”.

(Theo Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG