Đường dẫn truy cập

Nga nói 963 người Mỹ bị cấm nhập cảnh, bổ sung 26 người Canada


Nga ngày thứ Bảy nói họ đến nay đã cấm 963 người Mỹ nhập cảnh nước này - bao gồm các bước được công bố trước đó nhắm vào Tổng thống Joe Biden và các quan chức hàng đầu khác - và sẽ tiếp tục trả đũa điều mà họ gọi là những hành động thù địch của Mỹ.

Các lệnh cấm du hành phần lớn mang tính biểu tượng là một phần trong sự suy giảm nhanh chóng mối quan hệ của Nga với phương Tây kể từ cuộc xâm lược Ukraine ngày 24 tháng 2, khiến Washington và các đồng minh áp đặt các chế tài quyết liệt lên Moscow và tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ngoài ra, bộ ngoại giao nói họ đã bổ sung 26 cái tên mới vào danh sách những người Canada mà nước này cấm đi du hành đến Nga, bao gồm các nhà lãnh đạo quốc phòng, các giám đốc điều hành trong ngành quốc phòng và bà Sophie Gregoire Trudeau, phu nhân của Thủ tướng Justin Trudeau.

Công bố danh sách đầy đủ những người Mỹ bị cấm lần đầu tiên, bộ nói: "Chúng tôi nhấn mạnh rằng các hành động thù địch mà Washington đưa ra, mà sẽ quay lại gây phương hại cho chính Mỹ, sẽ tiếp tục nhận được phản hồi thỏa đáng."

Bộ nói rằng các chế tài đáp trả của Nga là một phản ứng cần thiết nhằm "buộc chế độ cầm quyền của Mỹ, vốn đang cố gắng áp đặt một 'trật tự thế giới dựa trên quy tắc' kiểu tân thuộc địa đối với phần còn lại của thế giới, phải thay đổi hành vi của mình, công nhận những hiện thực địa chính trị mới."

Những cái tên được công bố trước đó trong danh sách dài bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Giám đốc CIA William Burns. Danh sách những người Canada bị cấm được công bố bốn ngày sau khi Canada giới thiệu dự luật sẽ cấm Tổng thống Vladimir Putin và khoảng 1.000 thành viên chính phủ và quân đội của ông tới đây.

Đáp trả các chế tài, Nga trước đó đã cấm ông Justin Trudeau, Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland và hàng trăm người Canada khác nhập cảnh nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG