Đường dẫn truy cập

Nga: Nhà đối lập Navalny dự báo bị ngồi tù thêm 18 năm vì bản án 'giống thời Stalin'


Ông Navalny bị giam cầm trong nhà tù liên bang Nga ở Melekhovo (hình ảnh được công bố hồi tháng 6/2023).
Ông Navalny bị giam cầm trong nhà tù liên bang Nga ở Melekhovo (hình ảnh được công bố hồi tháng 6/2023).
Chính trị gia đối lập người Nga đang bị bỏ tù Alexei Navalny dự báo rằng ông sẽ phải nhận một bản án "giống thời chế độ Stalin" làm tăng thời hạn ngồi tù thêm 18 năm nữa, khi tòa án đưa ra phán quyết vào thứ Sáu 4/8 về một loạt tội danh mới áp vào ông.

Ông Navalny, người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin gay gắt nhất ở trong nước, đang chờ phán quyết và lời tuyên án trong khi bị giam cầm tại một khu nhà tù hình sự ở phía đông Moscow, ở đó, ông hiện đang thụ án 11 năm rưỡi về tội lừa đảo và các cáo buộc khác mà ông nói là đã được dựng lên để bịt miệng ông.

Hồi tháng trước, các công tố viên nhà nước đề nghị tuyên án tù thêm 20 năm nữa về 6 tội danh riêng rẽ, bao gồm kích động và tài trợ cho hoạt động cực đoan và thành lập một tổ chức cực đoan.

Ông Navalny cho rằng bản án thực tế có thể thấp hơn một chút, khoảng 18 năm, nhưng điều đó không thực sự quan trọng vì ông cũng bị đe dọa có thể lãnh án về tội khủng bố, với 10 năm tù nữa.

"Sẽ là một bản án dài, giống như thời 'chế độ Stalin'", người đàn ông 47 tuổi nói. Ông vẫn có thể đăng ý kiến lên mạng xã hội thông qua những người ủng hộ và luật sư của mình.

Ông nói rằng mục đích của án tù nặng là nhằm gây choáng váng và hăm dọa nhân dân Nga, nhưng ông kêu gọi họ đừng để điều đó xảy ra.

"Khi bản án được tuyên, xin hãy chỉ nghĩ đến một điều thực sự quan trọng - cá nhân mình có thể làm gì khác để chống lại? Có phải là ngăn chặn bọn xấu xa và trộm cắp trong điện Kremlin phá hủy đất nước và tương lai của mình? Mình có thể làm gì đây, sau khi cân nhắc tất cả những rủi ro và tính đến tất cả các tình huống?", ông nói trong thông điệp gửi tới những người ủng hộ.

Vào thời những năm 2010, ông Navalny đã đưa hàng chục nghìn người xuống đường, Ông bị bắt giữ vào tháng 1/2021 sau khi trở về từ Đức, nơi ông đã được điều trị vì bị đầu độc bằng chất độc thần kinh có từ thời Liên Xô, theo nhận định của các bác sĩ phương Tây.

Điện Kremlin, từng cáo buộc ông hợp tác với CIA để phá hoại nước Nga, nói rằng họ không liên quan đến những gì đã xảy ra với ông và phủ nhận việc bức hại ông Navalny. Điện Kremlin xem ông như là một tác nhân gây rối và nói rằng ông chưa bao giờ đại diện cho sự cạnh tranh chính trị nghiêm túc.

Trong tuyên bố của mình, ông Navalny nói rằng nếu cứ 10 người Nga phản đối Putin chỉ cần 1 người xuống đường thôi, "chính phủ sẽ sụp đổ ngay ngày mai" và chiến tranh ở Ukraine sẽ chấm dứt.

Trên thực tế, người Nga phải đối mặt với những rủi ro cực lớn khi lên tiếng. Theo nhóm nhân quyền OVD-Info, gần 20.000 người đã bị tống giam vì phản đối chiến tranh kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG