Đường dẫn truy cập

Nga ngừng đưa khí đốt tới Phần Lan, nói cuộc vây hãm Mariupol đã chấm dứt


Một chiếc xe buýt chở các thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine, những người đã đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal bị bao vây, lái đi dưới sự hộ tống của quân đội thân Nga, ở Mariupol, Ukraine, ngày 20 tháng 5 năm 2022.
Một chiếc xe buýt chở các thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine, những người đã đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal bị bao vây, lái đi dưới sự hộ tống của quân đội thân Nga, ở Mariupol, Ukraine, ngày 20 tháng 5 năm 2022.

Nga ngừng đưa khí đốt tới Phần Lan trong một sự leo thang tranh chấp về việc thanh toán năng lượng với các quốc gia phương Tây, và tuyên bố chiến thắng trong trận chiến kéo dài một tuần giành nhà máy thép Azovstal bị tàn phá ở thành phố Mariupol khi Nga đẩy mạnh tiến công nhằm chiếm quyền kiểm soát vùng Donbas.

Nga cũng phát động điều có vẻ là một cuộc tấn công lớn để chiếm phần lãnh thổ cuối cùng còn lại do Ukraine nắm giữ ở Luhansk, một trong hai tỉnh tạo nên vùng Donbas ở đông nam: nơi quân ly khai do Nga hậu thuẫn đã kiểm soát một số vùng lãnh thổ trước cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2.

Các lực lượng Ukraine cuối cùng cố thủ trong nhà máy thép Azovstal đã đầu hàng ngày thứ Sáu, bộ quốc phòng Nga nói, kết thúc cuộc bao vây đẫm máu nhất trong cuộc chiến.

Bộ nói trong một phát biểu rằng 2.439 binh sĩ phòng thủ đã đầu hàng trong mấy ngày qua, bao gồm 531 người trong nhóm cuối cùng.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết quân đội Ukraine đã nói với những chiến binh phòng vệ cuối cùng tại nhà máy thép rằng họ có thể ra ngoài và bảo toàn tính mạng của mình. Phía Ukraine không xác nhận ngay các con số liên quan tới Azovstal.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine không bình luận về tuyên bố của Nga trong cập nhật sáng ngày thứ Bảy.

Việc chấm dứt chiến sự ở Mariupol, thành phố lớn nhất mà Nga chiếm được cho đến nay, mang lại cho Tổng thống Nga Vladimir Putin một chiến thắng hiếm hoi trong cuộc xâm lược sau một loạt những thất bại trong gần ba tháng chiến đấu.

Ông Zelenskyy nói với truyền hình địa phương rằng dù giao tranh sẽ rất đẫm máu và chiến thắng sẽ khó khăn, sự kết thúc cuối cùng sẽ chỉ đến bằng con đường ngoại giao.

"Đối với họ, tất cả những chiến thắng này - việc chiếm đóng Crimea hay Donbas - là rất tạm thời. Và tất cả sẽ quay về - vì đây là lãnh thổ của chúng ta," ông nói ngày thứ Bảy.

Việc kiểm soát hoàn toàn Mariupol sẽ cho Nga quyền kiểm soát tuyến đường bộ nối bán đảo Crimea mà Moscow chiếm giữ vào năm 2014, với lục địa Nga và các khu vực phía đông Ukraine do phe ly khai thân Nga nắm giữ.

Hội Chữ Thập Đỏ cho biết họ đã đăng kí hàng trăm người Ukraine đầu hàng tại nhà máy thép Mariupol là tù nhân chiến tranh và Kyiv nói rằng họ muốn trao đổi tù nhân. Moscow nói các tù nhân sẽ được đối xử nhân đạo, nhưng các chính trị gia Nga được dẫn lời nói rằng một số người phải bị xét xử hoặc thậm chí bị xử tử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG