Đường dẫn truy cập

Nga không nhân nhượng về yêu sách an ninh, nhưng sẵn sàng bàn về tên lửa


Một tên lửa liên lục địa của Nga được phóng từ xe tải hạng nặng (ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố, không rõ ngày giờ, địa điểm).
Một tên lửa liên lục địa của Nga được phóng từ xe tải hạng nặng (ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố, không rõ ngày giờ, địa điểm).

Hôm thứ Năm 17/2, Nga nhắc lại một loạt các yêu sách an ninh mà Mỹ và các đồng minh đã bác bỏ, nhưng lần đầu tiên Nga nói họ sẵn sàng bàn về việc thanh tra các địa điểm đặt tên lửa của nhau.

Trong một văn bản dài được trao cho đại sứ Mỹ, Moscow cáo buộc Washington đã không đáp ứng một cách xây dựng các yêu sách mà Nga đưa ra hồi tháng 12/2021, bao gồm cả việc đòi NATO ngừng mở rộng về phía đông.

Moscow nói "lằn ranh đỏ" của Nga vẫn bị làm ngơ. Đây là phúc đáp của Nga về các phản hồi của Mỹ và NATO mà Moscow nhận được vào tháng trước.

Văn bản này được công bố vào thời điểm có căng thẳng nghiêm trọng trong cuộc khủng hoảng Ukraine, khi đông đảo các lực lượng Nga tập trung gần biên giới với nước láng giềng và các chính phủ phương Tây cho rằng Nga có thể tấn công bất cứ lúc nào.

Nga trình bày lại các yêu sách của họ đòi rút tất cả các lực lượng của Mỹ khỏi Trung và Đông Âu, điều mà Washington và NATO gọi là miễn bàn.

Tuy nhiên, hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow sẵn sàng thảo luận về việc cho phép kiểm tra một số cơ sở tên lửa của họ ở vùng đất thuộc châu Âu của Nga, và đổi lại, Nga được quyền xác minh các địa điểm phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Ba Lan và Romania. Ý tưởng này từng được Washington đưa ra vào tháng trước.

Các cuộc thanh tra lẫn nhau, nếu được tiến hành, có thể giải tỏa mối lo ngại của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các địa điểm của Ba Lan và Romania có thể được sử dụng để triển khai tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào Nga.

Văn bản của Nga liệt kê một loạt yêu sách nhằm xuống thang tình hình liên quan đến Ukraine, trong đó bao gồm phương Tây phải ngừng cung cấp vũ khí, và dỡ bỏ những vũ khí đã được đưa đến, rút các cố vấn quân sự và chuyên gia đào tạo phương Tây khỏi Ukraine, đồng thời dừng mọi cuộc tập trận chung của NATO với Ukraine.

Vẫn văn bản này có đoạn: "Trong trường hợp phía Mỹ và đồng minh không sẵn sàng đồng ý về các sự đảm bảo chắc chắn và có giá trị pháp lý đối với an ninh của chúng tôi, Nga sẽ buộc phải đáp trả, bao gồm cả việc thực hiện các biện pháp quân sự-kỹ thuật".

Trước đây, Nga từng nói bóng gió rằng "các biện pháp quân sự-kỹ thuật" có thể bao gồm việc triển khai tên lửa và binh lính.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG