Đường dẫn truy cập

Nga kết án cựu binh Hoa Kỳ 16 năm tù về tội gián điệp


Hôm 15/06, một tòa án Nga kết án cựu thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Paul Whelan 16 năm tù về tội làm gián điệp cho Washington.
Hôm 15/06, một tòa án Nga kết án cựu thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Paul Whelan 16 năm tù về tội làm gián điệp cho Washington.

Hôm 15/06, một tòa án Nga kết án cựu thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Paul Whelan 16 năm tù về tội làm gián điệp cho Washington, một động thái mà đại sứ Hoa Kỳ tại Moscow gọi là vi phạm nhân quyền, và làm tổn hại đến mối quan hệ song phương, theo Reuters.

Ông Whelan, mang quốc tịch Hoa Kỳ, Anh, Canada và Ireland, bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga bắt giữ tại một phòng khách sạn ở Moscow vào ngày 28/12/2018 khi ông chuẩn bị tham dự một tiệc cưới.

Nga cho biết ông Whelan, 50 tuổi, bị bắt khi mang theo một ổ đĩa máy tính có chứa thông tin mật. Ông Whelan, không nhận tội, nói rằng ông bị gài trong một âm mưu bí mật và nghĩ rằng ổ đĩa trên, được một người quen Nga trao cho ông, chỉ có chứa hình ảnh về kỳ nghỉ.

“Đây chỉ là một màn kịch chính trị,” ông Whelan nói. Ông theo dõi quá trình xét xử từ một khung kính bên trong phòng xử án của thành phố Moscow.

Ông nói với thẩm phán rằng ông không hiểu bản cáo trạng vì các thủ tục tố tụng được tiến hành bằng tiếng Nga mà không có phiên dịch.

Ông John Sullivan, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga.
Ông John Sullivan, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga.

Ông Vladimir Zherebenkov, luật sư của ông Whelan, nói rằng thân chủ ông sẽ kháng cáo, đặt nghi vấn về tính độc lập của tòa án trong phiên tòa, theo thông cáo của gia đình ông Whelan.

Luật sư cho biết sau phán quyết rằng thân chủ của ông đã được thông báo rằng ông sẽ là một phần của một cuộc trao đổi tù nhân với một công dân Nga đang bị giam giữ tại Hoa Kỳ, điều mà Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã đề xuất nhiều lần.

Ông John Sullivan, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga, nói với các phóng viên rằng không có bằng chứng nào được đưa ra để chứng minh cho hành vi phạm tội của ông Whelan, và yêu cầu trả phải tự do cho ông Whelan ngay lập tức, vẫn theo Reuters.

Hãng tin Nga Interfax dẫn lời Đại sứ Sullivan cho biết hôm 15/06 rằng việc Nga kết án ông Whelan 16 năm tù vì tội gián điệp sẽ làm tổn hại mối quan hệ giữa Moscow và Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG