Đường dẫn truy cập

Nga đòi Anh cắt thêm ‘hơn 50’ nhân viên ngoại giao và kỹ thuật


Bộ Ngoại giao Anh không nói có bao nhiêu nhân viên ngoại giao tại Nga bị ảnh hưởng, trong khi Đại sứ quán Anh tại Moscow nói họ không công khai số lượng nhân viên của mình.
Bộ Ngoại giao Anh không nói có bao nhiêu nhân viên ngoại giao tại Nga bị ảnh hưởng, trong khi Đại sứ quán Anh tại Moscow nói họ không công khai số lượng nhân viên của mình.

Moscow nói với Anh rằng họ cần phải cắt giảm "hơn 50" nhân viên ngoại giao và kỹ thuật của họ ở Nga trong một vụ đối đầu ngày càng trầm trọng liên quan tới vụ đầu độc một cựu điệp viên người Nga và con gái ông ta ở Anh, Bộ Ngoại giao Nga cho biết ngày thứ Bảy.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Moscow cũng yêu cầu một lời giải thích chính thức về việc nhà chức trách Anh lục soát một chiếc máy bay chở khách của Nga ở London hôm thứ Sáu và nói họ có thể bảo lưu quyền thực hiện hành động tương tự nhắm vào các hãng hàng không của Anh ở Nga.

Hơn 100 nhà ngoại giao Nga đã bị các nước khác trục xuất, trong đó có 23 người từ Anh, để trừng phạt Điện Kremlin về vụ tấn công vào ngày 4 tháng 3 nhắm vào ông Sergei Skripal và con gái ông, Yulia, tại thành phố Salisbury lịch sử của Anh.

London nói rằng Moscow chịu trách nhiệm về việc hạ độc hai cha con Skripal trong vụ sử dụng một chất độc thần kinh cấp quân đội đầu tiên được biết tới trên đất Châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Nga thẳng thừng bác bỏ và đã mô tả các cáo buộc này là một phần trong kế hoạch của phương Tây nhằm phá hoại mối quan hệ Đông-Tây và cô lập Moscow.

Nga đã trả đũa bằng cách trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh. Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Nga triệu tập Đại sứ Anh Laurie Bristow và nói với ông rằng London có một tháng để cắt giảm thêm nhân sự phái bộ ngoại giao của họ ở Nga ngang bằng với số lượng nhân viên ngoại giao của Nga ở Anh. Nga cũng đã trục xuất 59 nhà ngoại giao từ 23 nước khác vì ủng hộ Anh.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh gọi hành động của Nga là đáng tiếc, và cho biết họ đang cân nhắc những hệ quả của các biện pháp này. Bộ không nói có bao nhiêu nhân viên ngoại giao tại Nga bị ảnh hưởng, trong khi Đại sứ quán Anh tại Moscow nói họ không công khai số lượng nhân viên của mình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với Reuters đòi hỏi này có nghĩa là Anh sẽ phải cắt giảm "hơn 50" nhân viên ngoại giao và kỹ thuật ở Nga ngoài 23 nhà ngoại giao đã về nước.

"Chúng tôi yêu cầu sự đối đẳng. Anh có nhiều hơn Nga 50 nhà ngoại giao," bà Zakharova nói hôm thứ Bảy.

Khi được hỏi liệu điều đó có nghĩa là London sẽ phải cắt giảm chính xác 50 nhân viên ngoại giao và kỹ thuật hay không, bà nói: "Hơn 50 một chút."

Trong khi đó Bộ Giao thông Vận tải Nga đã yêu cầu Anh giải thích tại sao máy bay chở khách của hãng Aeroflot lại bị lục soát tại sân bay Heathrow hôm thứ Sáu, trong vụ việc mà Đại sứ quán Nga ở London gọi là một "sự khiêu khích trắng trợn."

Anh nói vụ lục soát là một biện pháp an ninh bình thường.

Bộ Ngoại giao Anh hôm thứ Bảy cũng cho biết họ đang cân nhắc cho phép các cuộc thăm hỏi dưới quyền tiếp cận lãnh sự đối với Yulia Skripal, người đang hồi phục trong bệnh viện và đã qua cơn nguy kịch.

Đại sứ quán Nga nói rằng họ đã liên lạc với Viktoria Skripal, chị (em) họ của Yulia. "Sau khi nhận được xác nhận rằng tình trạng của Yulia Skripal đang cải thiện và cô ấy có thể giao tiếp, cô ấy nói cô ấy muốn đến London và thăm chị (em) họ của cô ấy," đại sứ quán nói.

Đài BBC dẫn các nguồn tin cho biết hôm thứ Sáu rằng Yulia "tỉnh táo và nói chuyện được," một yếu tố có thể ảnh hưởng đến cuộc điều tra việc cô và cha cô đã bị đầu độc ra sao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG