Đường dẫn truy cập

Nga dẹp nhóm tin tặc REvil theo yêu cầu của Mỹ


Màn hình loan báo các tin tặc Nga bị Mỹ truy nã.
Màn hình loan báo các tin tặc Nga bị Mỹ truy nã.

Nga đáp yêu cầu của Mỹ tiến hành một chiến dịch đặc biệt triệt phá nhóm tội phạm REvil chuyên tấn công tin tặc đòi tiền chuộc, bắt giữ và truy tố các thành viên của nhóm, cơ quan tình báo nội địa FSB loan báo ngày 14/1.

Đây là một biểu hiện hiếm hoi về sự hợp tác Nga-Mỹ trong lúc căng thẳng leo thang giữa hai nước về Ukraine. Loan báo này xuất hiện sau khi Ukraine vừa đối phó với một cuộc tấn công mạng quy mô khiến nhiều website của chính phủ bị sập.

Chiến dịch chung của cảnh sát và FSB lục soát 25 địa chỉ, bắt giữ 14 người, FSB cho hay và liệt kê các tài sản tịch thu được bao gồm 426 triệu rúp, 600.000 đô la, 500.000 euro, thiết bị máy vi tính và 20 xe hạng sang.

Nga đã trực tiếp thông báo cho Mỹ về các bước thi hành chống lại nhóm bị Washington truy lùng, FSB cho biết. Tòa đại sứ Mỹ tại Moscow chưa bình luận về vụ việc.

Các thành viên của nhóm đã bị truy tố và có thể đối mặt với 7 năm tù.

Một nguồn tin biết rõ vụ này nói với hãng Interfax rằng các thành viên trong nhóm có quốc tịch Nga sẽ không được giao cho Mỹ.

Mỹ vào tháng 11 năm ngoái đã treo giải thưởng đến 10 triệu đô la cho tin tức dẫn đến việc nhận diện hay nơi ở của những người có vị trí quan trọng trong nhóm REvil.

Mỹ đã bị tấn công bằng một loạt các cuộc tấn công tin tặc đòi tiền chuộc. Một nguồn tin hiểu biết trực tiếp vấn đề nói với Reuters vào tháng 6 rằng REvil tình nghi là nhóm đứng đằng sau cuộc tấn công đòi tiền chuộc vào công ty đóng gói thịt lớn nhất thế giới JBS SA.

Washington nhiều lần cáo buộc Nga về những hành động độc hại trên Internet nhưng Moscow phủ nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG