Đường dẫn truy cập

Nga đề nghị giúp Philippines vắc-xin chống Covid-19


Dân Philippines xếp hàng bên ngoài một hiệu thuốc, một ngày trước khi thủ đô Manila bị phong tỏa vì các ca nhiễm Covid tăng vọt. Ảnh chụp ngày 3/8/2020. REUTERS/Eloisa Lopez
Dân Philippines xếp hàng bên ngoài một hiệu thuốc, một ngày trước khi thủ đô Manila bị phong tỏa vì các ca nhiễm Covid tăng vọt. Ảnh chụp ngày 3/8/2020. REUTERS/Eloisa Lopez

Nga nói họ sẵn sàng cung cấp vắc-xin chống virus corona chủng mới cho Philippines, hoặc hợp tác với một công ty địa phương để sản xuất đại trà một loại vắc-xin chống Covid-19, Đại sứ Nga tại Manila cho biết hôm 7/8, giữa lúc các ca nhiễm dịch Covid-19 đang tăng vọt tại quốc gia Đông Nam Á này.

Nga dự kiến sẽ được chuẩn thuận để sản xuất một vắc-xin chống Covid-19 trong tháng này, với các liều đầu tiên được dành riêng cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống Covid.

Nhưng cuộc chạy đua toàn cầu để phát triển vắc-xin chống Covid-19 nhanh nhất có thể, đang gây lo ngại rằng đốt giai đoạn hầu tìm vắc-xin trong thời gian sớm nhất, sẽ phương hại tới sự an toàn của vắc-xin, trong bối cảnh một số nước đặt uy tín quốc gia lên trên một nền tảng khoa học vững chắc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, Đại sứ Nga tại Philippines, ông Igor Khovaev, đề nghị cung cấp vắc-xin cho Philippines. Ông nói Nga có thể đầu tư và hợp tác với một công ty địa phương để sản xuất vắc-xin.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết là đề nghị của Nga đã được chuyển tới các cơ quan thích hợp để đánh giá.

Ông Khovaev nói vắc-xin của nước ông ‘hữu hiệu và an toàn’, ông cho biết là có khoảng 20 quốc gia đã tỏ ý muốn hợp tác với Nga để tung ra các liều vắc-xin chống Covid-19.

Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte đã tìm cách thắt chặt quan hệ với Nga và cả với Trung Quốc, một phần vì ông Duterte ghét người Mỹ, đồng minh truyền thống của Philippines.

Tháng trước, ông Duterte khẩn khoản đối tác Trung Quốc hãy đặt Philippines vào thứ tự ưu tiên, nếu Bắc Kinh phát triển thành công một vắc-xin chống Covid-19.

Tính cho tới nay, Philippines ghi nhận 122.000 ca nhiễm virus Covid-19.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG