Đường dẫn truy cập

Nga đạt tiến bộ ở đông Ukraine, động lực cuộc chiến dịch chuyển


 Hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies cho thấy các tòa nhà bị hư hại và một chiếc xe tăng trên đường, ở Lyman, Ukraine ngày 25 tháng 5 năm 2022. Ảnh chụp ngày 25 tháng 5 năm 2022.
Hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies cho thấy các tòa nhà bị hư hại và một chiếc xe tăng trên đường, ở Lyman, Ukraine ngày 25 tháng 5 năm 2022. Ảnh chụp ngày 25 tháng 5 năm 2022.

Các lực lượng Nga tấn công thành phố Sievierodonetsk của Ukraine vào ngày thứ Bảy sau khi nói rằng họ đã chiếm được Lyman, đầu mối đường sắt gần đó, trong khi Moscow thúc quân tiến công ở vùng Donbas thuộc miền đông.

Những bước tiến của Nga trong những ngày gần đây cho thấy sự dịch chuyển động lực trong cuộc chiến, hiện đã bước sang tháng thứ tư. Các lực lượng xâm lược gần như chiếm toàn bộ tỉnh Luhansk của vùng Donbas, một mục tiêu chiến tranh chính của Điện Kremlin, bất chấp sự kháng cự của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga ngày thứ Bảy cho biết quân đội của họ và các lực lượng ly khai đồng minh hiện đã kiểm soát hoàn toàn Lyman, nơi có giao lộ đường sắt và nằm ở phía tây sông Siversky Donets ở tỉnh Donetsk kế cận Luhansk.

Tuy nhiên, Hanna Malyar, thứ trưởng quốc phòng Ukraine, cho biết cuộc chiến giành Lyman vẫn tiếp tục, website ZN.ua đưa tin.

Các lực lượng Nga có thể sẽ cố gắng vượt sông trong những ngày tới trong giai đoạn tiếp theo của cuộc tiến công Donbas của Điện Kremlin, bộ quốc phòng Anh nói trong báo cáo tình báo hàng ngày ngày thứ Bảy.

Sievierodonetsk, cách Lyman khoảng 60 km nằm bên bờ phía đông của con sông và là thành phố lớn nhất vùng Donbas vẫn do Ukraine nắm giữ, hiện đang bị quân Nga tấn công dữ dội.

"Sievierodonetsk đang bị quân địch liên tục tấn công," lực lượng cảnh sát Ukraine cho biết trong một đăng tải trên mạng xã hội ngày thứ Bảy.

Thống đốc Luhansk ngày thứ Sáu nói quân đội Nga đã tiến vào Sievierodonetsk. Quân Ukraine có thể phải rút lui khỏi thành phố để tránh bị bắt giữ, ông Serhiy Gaidai nói.

Các lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến chậm nhưng vững chắc ở Donbas - phần nhiều trong số đó đã được các lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn kiểm soát trước chiến tranh - sau khi không chiếm được thủ đô Kyiv ngay sau cuộc xâm lược Ukraine ngày 24 tháng 2.

Chiến thuật của họ bao gồm oanh tạc trên diện rộng bằng pháo và không kích, biến các thành thị thành các đống đổ nát.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ngày thứ Bảy cho biết các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi tám cuộc tấn công ở Donetsk và Luhansk trong 24 giờ trước đó. Các cuộc tấn công của Nga bao gồm các cuộc tấn công bằng pháo binh ở khu vực Sievierodonetsk, bộ cho biết.

"Nếu Nga thành công trong việc chiếm cứ những khu vực này, rất có thể Điện Kremlin sẽ coi đây là một thành tựu chính trị đáng kể và cho người dân Nga thấy rằng cuộc xâm lược là chính đáng," báo cáo tình báo của Anh nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG