Đường dẫn truy cập

Nga chính thức coi Mỹ, CH Czech là những quốc gia ‘không thân thiện’


Chính phủ Nga ngày thứ Sáu nói họ đã chính thức coi Mỹ và Cộng hòa Czech là những quốc gia “không thân thiện” và các cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ không còn có thể tuyển dụng nhân viên địa phương trong khi các cơ quan đại diện của Czech có thể tuyển dụng tối đa 19 người.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin kí ban hành một đạo luật hạn chế số lượng nhân viên địa phương làm việc tại các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài và các cơ quan khác, và ra lệnh cho chính phủ lập danh sách các quốc gia “không thân thiện” mà sẽ phải chịu những hạn chế.

Quan hệ giữa Nga và Czech đã xấu đi vào tháng trước khi Czech cáo buộc tình báo quân sự Nga đứng sau vụ nổ năm 2014 tại một kho đạn và trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.

Nga bác bỏ các cáo buộc và trả đũa bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Czech, và cũng ra lệnh cho Czech cho thôi việc phần lớn nhân viên địa phương của họ ở Moscow, nhiều người trong số họ là nhân viên cho một trung tâm khoản đãi và kinh doanh của Czech tại thành phố này.

Bộ Ngoại giao Czech ngày thứ Sáu nói quyết định của Nga đi ngược lại một thỏa thuận quốc tế quy định các nước phải tạo điều kiện cho các cơ quan ngoại giao hoạt động có trật tự.

Czech coi hành động của Liên bang Nga là sự leo thang căng thẳng hơn nữa giữa hai nước, bộ nói trong một phát biểu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG