Đường dẫn truy cập

Nga chỉ trích Nhật bóp méo thỏa thuận về quần đảo Kuril


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp ở Singapore cuối năm 2018.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp ở Singapore cuối năm 2018.

Nga bác bỏ các tuyên bố của Nhật rằng đôi bên có thể sớm đạt được một hiệp ước nhằm giải quyết tranh chấp kéo dài nhiều thập kỷ về một quần đảo, đồng thời cáo buộc Tokyo bóp méo các thỏa thuận đạt được với Moscow nhằm phá thế bế tắc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang thúc đẩy một hiệp ước với Nga quanh quần đảo và chuẩn bị hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tháng này, nhưng Moscow cho thấy không sẵn lòng nhượng bộ quyền kiểm soát, theo Reuters.

Nga và Nhật Bản tranh chấp về quần đảo mà binh sĩ Xô Viết đã chiếm giữ trong những ngày cuối cùng của Thế Chiến II. Người Nga gọi quần đảo này là Kuril trong khi Nhật gọi đó là Các vùng lãnh thổ phía bắc.

Bộ Ngoại giao Nga cuối ngày 9/1 cho biết đã triệu tập đại sứ Nhật tại Moscow để phản đối các bình luận của Tokyo mà chính quyền của Tổng thống Putin nói rằng đã “hoàn toàn bóp méo bản chất của các thỏa thuận giữa lãnh đạo Nga và Nhật về việc thúc đẩy tiến trình đàm phán”.

Theo Reuters, Nga cho rằng các tuyên bố của Nhật là “một nỗ lực nhằm làm trầm trọng một cách giả tạo bầu không khí quanh vấn đề hiệp ước hòa bình để áp đặt kịch bản xử lý của mình lên phía kia”.

Trước đó, Nhật cho rằng cần phải đạt được một sự thấu hiểu với những người Nga sống trên quần đảo về việc chuyển giao quyền kiểm soát cho Nhật.

Bộ Ngoại giao Nga cũng phản đối các bình luận mà Bộ này cho là của Tokyo về việc Moscow từ chối trả bồi thường cho Nhật vì đã “chiếm đóng” quần đảo.

Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga, nói hôm 10/1 rằng Tokyo đã thể hiện quan điểm của mình với Moscow, nhưng từ chối bình luận về các chi tiết, theo Reuters.

Ông nói rằng Nhật “tiếp tục bền bỉ nỗ lực dựa trên chính sách cơ bản nhằm giải quyết vấn đề quần đảo và đạt được một hiệp ước”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG