Đường dẫn truy cập

Nga chặn truy cập các trang web của BBC, Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA)


VOA tiếng Nga không còn truy cập dễ dàng ở Nga hôm 4/3.
VOA tiếng Nga không còn truy cập dễ dàng ở Nga hôm 4/3.

Nga vừa cắt đứt việc truy cập vào các trang web của một loạt cơ quan báo chí nước ngoài vì Nga cáo buộc rằng các đài, báo này phát tán thông tin sai lệch về cuộc chiến của họ ở Ukraine.

Cơ quan quản lý truyền thông của Nga hôm thứ Sáu 4/3 cho biết họ đã chặn các trang web của BBC, Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), Đài châu Âu Tự do/Đài Tự do, Deutsche Welle và các hãng truyền thông khác.

"Một loạt các nguồn thông tin thuộc sở hữu của nước ngoài đã bị hạn chế truy cập", cơ quan quản lý có tên là Roskomnadzor nói trong một tuyên bố.

"Về căn cứ để hạn chế việc truy cập vào các nguồn thông tin này trên lãnh thổ Liên bang Nga, đó là họ lan truyền có chủ ý và có hệ thống các tin, bài chứa thông tin sai lệch", theo tuyên bố của phía Nga.

Cơ quan quản lý của Nga nói rằng các cơ quan truyền thông kể trên đã tung tin thất thiệt về "bản chất của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, về hình thức của chiến dịch, các phương pháp tác chiến (nào là tấn công vào dân cư, nào là tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự), về tổn thất của lực lượng vũ trang Nga và các nạn nhân dân sự", một đoạn khác trong tuyên bố viết.

BBC khẳng định họ sẽ không nao núng bởi các biện pháp ngăn chặn của Nga.

"Tiếp cận thông tin chính xác, độc lập là quyền cơ bản của con người, không thể có chuyện người dân Nga bị từ chối quyền này, hàng triệu người Nga dựa vào BBC News hàng tuần", đài BBC nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để BBC News vẫn xem được, nghe được ở Nga, và trên toàn thế giới", vẫn lời của BBC.

Liên hiệp châu Âu trong tuần này đã cấm các hãng truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát như RT và Sputnik. Facebook thuộc Meta, Google thuộc Alphabet, YouTube và TikTok đều đã chặn việc truy cập vào RT và Sputnik ở Liên hiệp Châu Âu.

Twitter cho biết họ sẽ tuân thủ lệnh cấm của EU.

BBC hôm 2/3 cho biết họ sẽ bắt đầu phát đi tin tức bằng tiếng Anh trong 4 tiếng mỗi ngày trên đài phát thanh sóng ngắn ở Ukraine và một số vùng của Nga, hồi sinh một công nghệ kiểu cũ từng được sử dụng thời Chiến tranh Lạnh để vượt qua sự kiểm duyệt của nhà nước.

Ở Nga, các trang web tiếng Nga của BBC và Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) không thể mở được hôm 4/3 nếu không sử dụng VPN (Mạng riêng ảo), một phóng viên Reuters cho biết. Trang web tiếng Anh của VOA có thể truy cập được, nhưng BBC thì không.

Các nhà lãnh đạo phương Tây trong nhiều năm qua đã nêu quan ngại về sự thống trị của truyền thông nhà nước ở Nga và nói rằng các quyền tự do giành được khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991 đã bị Tổng thống Vladimir Putin đẩy lùi.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG