Đường dẫn truy cập

Nga: Có thỏa thuận sẽ đàm phán an ninh với Mỹ vào đầu năm tới


Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ở Sochi, Nga, hồi tháng 10/2021 (ảnh tư liệu).
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ở Sochi, Nga, hồi tháng 10/2021 (ảnh tư liệu).

Hôm thứ Tư 22/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nước ông sẽ đối thoại vào đầu năm tới với các nhà đàm phán Mỹ về sự đảm bảo an ninh của phương Tây mà Moscow muốn có, giữa lúc có những lo ngại về việc Nga tập trung quân gần biên giới với Ukraine.

Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga đang mưu tính về một cuộc tấn công mới vào Ukraine, có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 1/2022 sắp tới. Nga phủ nhận điều đó, bất chấp thực tế là họ đã điều động hàng chục nghìn quân đến các điểm bàn đạp gần Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/12 nói Nga không có đường lùi trong cuộc đối đầu với Hoa Kỳ về vấn đề bị Moscow xem là viện trợ quân sự không thể chấp nhận được của Washington dành cho Ukraine, và Nga sẽ buộc phải có phản ứng cứng rắn trừ khi phương Tây từ bỏ "đường lối gây hấn".

Ông nói rằng Moscow muốn có những đảm bảo an ninh có giá trị pháp lý, theo đó, một số vũ khí tấn công nhất định sẽ không được triển khai ở các quốc gia láng giềng với Nga và NATO ngừng mở rộng về phía đông.

Nga đã giao cho Washington một danh sách các đảm bảo an ninh chi tiết mà nước này muốn có từ phương Tây.

Ông Lavrov nói: “Đã đạt được thỏa thuận là vào đầu năm tới, cuộc tiếp xúc song phương giữa các nhà đàm phán Mỹ và phía chúng tôi sẽ trở thành vòng đàm phán đầu tiên”.

Ông cho biết Nga đã gửi đến các quan chức Mỹ một tài liệu về quan hệ Mỹ-Nga và các viên phụ tá chuyên trách chính sách đối ngoại của hai Tổng thống Putin và Joe Biden đã đồng ý sẽ làm việc thêm.

Ông Lavrov cho biết thêm rằng Moscow muốn thảo luận về một văn kiện thứ hai mà họ đã gửi, đó là một dự thảo thỏa thuận giữa Nga và các nước NATO, sau cuộc họp đầu tiên, nhưng cũng vào tháng 1.

NATO nói hôm 21/12 rằng họ muốn có các cuộc thảo luận có ý nghĩa với Moscow vào đầu năm tới để giải quyết căng thẳng.

Hội đồng NATO-Nga (NRC) được thành lập vào năm 2002 để xúc tiến việc tham vấn giữa khối liên minh quân sự phương Tây và Moscow, nhưng quan hệ hai bên ở trong tình trạng căng thẳng và hội đồng này họp lần gần đây nhất là hồi tháng 7/2019.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG