Đường dẫn truy cập

Nga buộc đại sứ quán Mỹ giảm nhân viên, căng thẳng ngoại giao gia tăng


Tòa đại sứ Mỹ ở Moscow, Nga, 11/5/2021.
Tòa đại sứ Mỹ ở Moscow, Nga, 11/5/2021.

Hôm thứ Tư 1/12, Nga cho biết họ ra lệnh cho những nhân viên đại sứ quán Mỹ đã ở Moscow hơn 3 năm phải bay về Mỹ trước ngày 31/1/2022. Động thái này trả đũa cho sự việc mà Moscow gọi là Mỹ có quyết định hạn chế hoạt động của các nhà ngoại giao Nga.

Đây là diễn biến mới nhất trong khi căng thẳng ngoại giao leo thang giữa hai nước. Bước đi này xảy ra sau khi đại sứ Nga tại Mỹ vào tuần trước cho biết 27 nhà ngoại giao Nga và gia đình của họ đã bị trục xuất khỏi Mỹ và sẽ rời đi vào ngày 30/1/2021.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trong một cuộc họp báo: "Chúng tôi ... dự định sẽ đáp trả theo cách tương ứng. Các nhân viên đại sứ quán Mỹ đã ở Moscow hơn 3 năm phải rời Nga trước ngày 31/1".

Hãng thông tấn RIA trích dẫn lời bà nói rằng các quy định mới của Hoa Kỳ có nghĩa là các nhà ngoại giao Nga bị buộc rời khỏi Hoa Kỳ cũng bị cấm làm việc với tư cách là nhà ngoại giao ở Hoa Kỳ trong ba năm.

Bà nói: “Trước ngày 1/7 năm sau, nếu Washington không bãi bỏ quy định về 3 năm và nếu họ không thỏa hiệp, sẽ có thêm nhiều nhân viên (Mỹ ở Nga) phải ra đi với số lượng tương xứng với số người Nga mà Bộ Ngoại giao Mỹ công bố”.

Không có bình luận gì ngay từ phía đại sứ quán Hoa Kỳ ở Moscow.

Việc cắt giảm thêm nhân viên đại sứ quán Mỹ ở Moscow sẽ gây áp lực lên sự vận hành của đại sứ quán mà Washington đã mô tả là gần như chỉ ở mức "hiện diện để duy trì sự tồn tại" trong bối cảnh hai bên trục xuất nhân viên của nhau và áp đặt các hạn chế khác theo kiểu ăn miếng trả miếng.

Tòa đại sứ là cơ quan đại diện cuối cùng của Hoa Kỳ còn hoạt động ở Nga sau khi các lãnh sự quán Mỹ ở Vladivostok và Yekaterinburg bị đóng cửa, bản thân tòa đại sứ đã phải giảm số nhân viên xuống còn 120 người từ khoảng 1.200 người hồi đầu năm 2017, Washington cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết vẫn còn chưa quá muộn để Washington tránh bị Moscow thực hiện các lệnh trục xuất mới nếu Mỹ từ bỏ kế hoạch trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Mối quan hệ giữa Washington và Moscow đã xuống mức thấp trong nhiều năm nay sau thời Chiến tranh Lạnh, giờ đây mối quan hệ này đang bị ảnh hưởng nặng nề do việc Nga tăng cường lực lượng quân đội gần Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG