Đường dẫn truy cập

Nga bị cáo buộc ỉm đi vụ cháy tàu ngầm gây chết chóc


Tàu ngầm và tàu chiến Nga diễu hành, cảng Severomorsk, Nga, 31/7/2016
Tàu ngầm và tàu chiến Nga diễu hành, cảng Severomorsk, Nga, 31/7/2016

Các nhà bình luận thuộc một số cơ quan báo chí Nga, trong đó có đài phát thanh Ekho Moskvy và trang tin The Bell, chất vấn các quan chức về việc không công bố đầy đủ chi tiết về một tai nạn tàu ngầm quân sự mới đây đã giết chết 14 thủy thủ.

Vụ việc xảy ra hôm thứ Hai 1/7, theo Bộ Quốc phòng Nga, nhưng phải đến tối ngày 2/7 mới được công bố chính thức. Gần hai ngày sau, vẫn chưa có thông tin nào về liệu tàu ngầm đó có chạy bằng năng lượng hạt nhân hay không.

Một số phương tiện truyền thông Nga cáo buộc các quan chức ém nhẹm các chi tiết trước công chúng và so sánh vụ này với việc thông tin chính thức bị giấu giếm trong vụ khủng hoảng tan chảy lò phản ứng hạt nhân của Liên Xô tại Chernobyl hồi năm 1986.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 cho biết rằng một số thủy thủ đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn trên một tàu ngầm nghiên cứu vùng biển sâu đang khảo sát đáy biển gần Bắc Cực.

Không có thông tin về chủng loại tàu và có rất ít chi tiết về tình huống đã xảy ra, ngoại trừ thông tin được xác nhận là con tàu lúc lâm nạn nằm trong lãnh hải của Nga, và đám cháy đã được dập tắt.

Hãng truyền thông RBC trích dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên hôm 2/7 cho biết tàu ngầm đó là loại AS-12 chạy bằng lò phản ứng hạt nhân, và được thiết kế để thực hiện các hoạt động đặc biệt ở những địa điểm cực sâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG