Đường dẫn truy cập

Nga, Belarus tập trận chung về đẩy lùi cuộc tấn công từ bên ngoài


Quân Nga đến Belarus để tập trận hồi tháng 9/2021.
Quân Nga đến Belarus để tập trận hồi tháng 9/2021.

Nga và Belarus cho biết hôm thứ Ba 18/1 rằng họ sẽ tổ chức tập trận chung ở Belarus vào tháng tới với trọng tâm là đẩy lùi một cuộc tấn công từ bên ngoài. Thông báo được đưa ra giữa lúc đang có những căng thẳng cao độ giữa Nga và phương Tây về Ukraine, nước láng giềng của Nga.

Lực lượng quân sự và khí tài của Nga bắt đầu đến Belarus hôm 17/1 để tham gia cuộc tập trận "Quyết tâm của liên minh" sẽ được thực hiện gần biên giới phía tây của Belarus giáp với các thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania, và gần sườn phía nam của nước này giáp với Ukraine.

Phương Tây đã lên tiếng lo ngại về một cuộc xâm lược Ukraine có thể xảy ra bởi hàng chục nghìn binh sĩ Nga đang tập trung gần biên giới nước này. Nga lâu nay vẫn phủ nhận chuyện có các kế hoạch như vậy.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin cho biết: "Mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm rèn giũa các nhiệm vụ đè bẹp và đẩy lùi cuộc xâm lăng từ bên ngoài trong chiến dịch phòng thủ, chống khủng bố và bảo vệ lợi ích của Nhà nước Liên minh (Nga và Belarus)".

Ông Fomin cho biết 12 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35, 2 tổ hợp tên lửa phòng không S-400 và hệ thống tên lửa Pantsir sẽ được triển khai tới Belarus để tham gia cuộc tập trận.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết trong giai đoạn đầu của cuộc tập trận kéo dài đến ngày 9/2, cả hai bên sẽ diễn tập triển khai binh lính, bảo vệ các cơ sở quân sự và đánh giá khả năng phòng không.

Trong giai đoạn hai của cuộc tập trận, diễn ra từ ngày 10 đến 20/2, quân đội Nga và Belarus sẽ tiến hành "tiêu diệt các đội hình vũ trang bất hợp pháp và các nhóm do thám và phá hoại của đối phương", bộ cho biết.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, người bị phương Tây ghẻ lạnh kể từ cuộc đàn áp sau bầu cử năm 2020 và cuộc khủng hoảng người di cư năm ngoái với Liên hiệp châu Âu, nói rằng cuộc tập trận thực sự cần thiết vì Ukraine đã tập trung quân gần Belarus.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG