Đường dẫn truy cập

Nga bác tin của WSJ rằng Prigozhin bị giết do bom gài trên máy bay


Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói không bình luận về bản tin của The Wall Street Journal nói thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin bị hạ sát bằng bom.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói không bình luận về bản tin của The Wall Street Journal nói thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin bị hạ sát bằng bom.

Điện Kremlin cáo buộc The Wall Street Journal đăng chuyện "giật gân tào lao" sau khi tờ báo này, vào hôm Thứ Sáu, đưa tin rằng cái chết của thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin trong một vụ tai nạn máy bay trước đây là do sự dàn dựng bởi quan chức an ninh Nga Nikolai Patrushev.

WSJ đưa tin máy bay riêng của ông Prigozhin bị rơi do một quả bom nhỏ cài bên dưới cánh phát nổ. Bản tin dẫn lời các quan chức tình báo phương Tây và một cựu viên chức tình báo Nga không nêu tên.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói ông đã xem bài báo này nhưng không bình luận, trước khi nói thêm: "Thật không may, gần đây Wall Street Journal lại rất thích đăng chuyện giật gân tào lao."

Ông Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner chiến đấu cho Nga ở Ukraine, lâu nay đã có xích mích với giới lãnh đạo quốc phòng Nga mà đỉnh điểm là cuộc binh biến vào cuối tháng 6. Nó kết thúc nhanh chóng nhưng được nhiều người coi là một thách thức nghiêm trọng đối với quyền lực mà Tổng thống Vladimir Putin nắm giữ gần một phần tư thế kỉ.

Ông Prigozhin tử vong trong một vụ tai nạn máy bay đúng hai tháng sau đó. Điện Kremlin trước đây bác bỏ cáo buộc nói ông bị hạ sát theo lệnh của ông Putin, xem đó là điều "hoàn toàn dối trá." Ông Putin hồi tháng 10 nói vụ tai nạn là do lựu đạn phát nổ bên trong máy bay.

Chín người khác cũng thiệt mạng: hai nhân vật hàng đầu khác của Wagner, bốn vệ sĩ của ông Prigozhin và tổ bay gồm ba người.

Ông Patrushev, 72 tuổi, là cựu giám đốc cơ quan an ninh FSB, hiện giữ chức thư ký Hội đồng An ninh Nga và được coi là một trong những người có đường lối cứng rắn có ảnh hưởng nhất trong số các cố vấn thân cận của ông Putin.

Hai người quen nhau kể từ khi cùng làm việc trong cơ quan tình báo KGB của Soviet ở Leningrad - nay là St Petersburg - từ những năm 1970.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG