Đường dẫn truy cập

Nga bắn hạ 2 drone gần Moscow và biên giới; Nga pháo kích làm chết 2 người ở Ukraine


Một vụ tấn công bằng drone ở Krasnogorsk, ngoại ô Moscow, 22/8/2023.
Một vụ tấn công bằng drone ở Krasnogorsk, ngoại ô Moscow, 22/8/2023.
Nga loan báo hôm thứ Bảy 26/8 rằng đã có thêm một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) vào Moscow trong đêm, một lần nữa buộc nhà chức trách phải đóng cửa tạm thời 3 sân bay lớn phục vụ thủ đô Nga và 1 sân bay khác ở khu vực miền nam giáp Ukraine.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết 1 máy bay không người lái đã bị hệ thống phòng không bắn hạ ở quận Istra thuộc khu vực Moscow. Quận này cách Điện Kremlin khoảng 50 km (31 dặm) về phía tây.

Hãng thông tấn TASS cho biết các sân bay Sheremetyevo, Domodedovo và Vnukovo của Moscow đã đình chỉ các chuyến bay trong vài giờ.

Tại vùng Belgorod giáp Ukraine, Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho hay lực lượng phòng không đã bắn hạ 1 máy bay không người lái gần làng Kupino và không có báo cáo gì về thiệt hại hay thương vong.

Tuy nhiên, ông cho biết có 4 người bị thương do Ukraine pháo kích vào một ngôi làng khác là Urazovo. Ông đăng những bức ảnh cho thấy các tòa nhà bị hư hại, trong đó có một tòa nhà bị sập phần mái.

Ukraine không bình luận ngay và gần như chưa bao giờ tuyên bố công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga, nước đã xâm lược Ukraine cách đây hơn 18 tháng.

Các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái xuyên biên giới ở miền nam nước Nga đã xảy ra thường xuyên trong nhiều tháng nay, nhưng việc máy bay không người lái nhằm mục tiêu vào Moscow là hiện tượng gần đây mới có.

Hồi tháng 5, 2 chiếc đã lao vào Điện Kremlin. Sau đó, một khu kinh doanh của thủ đô Nga đã bị tấn công nhiều lần và các địa điểm khác của thành phố cũng như một khu vực rộng lớn hơn cũng là mục tiêu.

Mặc dù các cuộc tấn công đó không gây ra thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng ở thủ đô, nhưng chúng đã đưa cuộc chiến tới gần nhà của những người dân Moscow hơn trước, phần nào phản bác luận điệu của Điện Kremlin rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ ở Ukraine đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Cũng hôm 26/8, ở bên phía Ukraine, Thống đốc địa phương Oleh Synehubov cho biết 2 người đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương khi Nga pháo kích vào một quán cà phê ở làng Podoly, khu vực Kharkov, miền đông Ukraine.

Synehubov viết trên Telegram: “Quân địch đã tấn công một cơ sở dân sự - một quán cà phê nơi cư dân địa phương tụ tập vào ban ngày”.

Làng Podoly từng bị chiếm đóng ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022, nhưng Kyiv đã giành lại ngôi làng trong một cuộc phản công hồi tháng 9 năm ngoái.

Các lực lượng Nga đã cố tiến quân ở tiền tuyến thuộc khu vực Kharkov trong những tuần gần đây. Quân đội Ukraine thừa nhận giao tranh ở đó đã trở nên ác liệt hơn nhưng cho biết thêm rằng họ vẫn đang giữ vững chiến tuyến.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG