Đường dẫn truy cập

Nga để ngỏ đàm phán về thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Mỹ


Tổng thống Nga và Mỹ tại một sự kiện ở Argentina cuối năm 2018.
Tổng thống Nga và Mỹ tại một sự kiện ở Argentina cuối năm 2018.

Trợ lý của Điện Kremlin, ông Yuri Ushakov, nói rằng Nga để ngỏ khả năng đàm phán về thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Mỹ, nhưng nói rằng hiện chưa có sự thương thảo nào.

Dẫn lời các quan chức chính quyền, tờ The Washington Post tuần trước đưa tin rằng Tổng thống Trump đã lệnh cho chính quyền của mình chuẩn bị thúc đẩy một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Nga và Trung Quốc vì chi phí gia tăng từ các cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân trong thế kỷ 21.

Reuters dẫn lời ông Ushakov nói trên truyền hình nhà nước Nga rằng Moscow sẵn sàng thương thảo về chủ đề này.

“Đầu tiên, những gì đã có cần phải được tôn trọng”, ông Ushakov nói.

“Chúng tôi cũng sẵn sàng cho các thỏa thuận mới, nhưng để đạt được điều đó, cần các cuộc thương thảo nghiêm túc, và tiếc là, cho tới lúc này, chưa ai bắt tay làm chuyện đó”.

Reuters cho rằng lời của ông Ushakov dường như lạc quan hơn so với những tuyên bố trước đó của một phát ngôn viên của Kremlin, vốn bác bỏ đề xuất của ông Trump về việc giả trừ vũ khí hạt nhân, coi đó là điều “không nghiêm túc”.

Mối quan hệ giữa Moscow và Washington hiện căng thẳng và cả hai nước đều đã tuyên bố sẽ từ bỏ một hiệp ước về việc loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn mà đôi bên ký năm 1987, gây quan ngại về một cuộc chạy đua vũ trang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG