Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Hong Kong yêu cầu lãnh đạo từ chức


Sinh viên Hong Kong và các ủng hộ viên Đài Loan biểu tình ở Đài Bắc hôm 16/6.
Sinh viên Hong Kong và các ủng hộ viên Đài Loan biểu tình ở Đài Bắc hôm 16/6.

Hàng trăm nghìn người biểu tình Hong Kong mặc đồ đen hôm 16/6 yêu cầu lãnh đạo đặc khu từ chức vì cách bà xử lý dự luật dẫn độ sang Trung Quốc.

Theo Reuters, một số người cầm hoa cẩm chướng trắng, trong khi một số người khác mang theo biểu ngữ với nội dung “Đừng bắn, chúng tôi là người Hong Kong”.

Hãng tin Anh cho rằng đây là lời kêu gọi đối với cảnh sát, sau khi họ bắn đạn cao su và hơi cay vào người biểu tình hôm 12/6, làm hơn 70 người bị thương.

Tin cho hay, “biển người mặc đồ đen” tập hợp về trung tâm tài chính của Hong Kong để bày tỏ sự tức giận đối với bà Carrie Lam, Trưởng đặc khu, nhất là sau khi cảnh sát sử dụng bạo lực đối với người biểu tình.

Reuters đưa tin rằng lời kêu gọi bà Lam từ chức vang vọng qua các dãy phố.

Nữ quan chức được Bắc Kinh hậu thuẫn hôm 15/6 trì hoãn vô thời hạn dự luật dẫn độ sang Trung Quốc để bị xét xử, nhưng không lên tiếng xin lỗi, dù bày tỏ “sự hối tiếc sâu sắc”.

Đây được coi là một sự rút lui của bà Lam, nhưng đối với người phản đối, việc đình chỉ dự luật đó chưa đủ và những người tuần hành hôm 16/6 kêu gọi hủy bỏ nó cũng như bà Lâm phải ra đi, theo Reuters.

Hãng tin này cho rằng việc đình chỉ trên là một trong những việc thay đổi quyết định lớn nhất của chính quyền Hong Kong kể từ khi được trao trả cho Trung Quốc năm 1997, nhưng đồng thời cũng đặt ra câu hỏi về khả năng tiếp tục lãnh đạo đặc khu của bà Lam.

“Carrie Lam hôm qua từ chối xin lỗi. Đó là điều không thể chấp nhận được”, cô Catherine Cheung, 16 tuổi, được Reuters trích lời nói.

“Bà ta là một nhà lãnh đạo tồi, dối trá… Tôi cho rằng bà ta trì hoãn dự luật để lừa chúng tôi im tiếng”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG