Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Florida: ‘Bão Ian đánh ghê quá’


Cảnh hoang tàn trên bờ biển ở thành phố Fort Myers sau khi bão Ian quét qua
Cảnh hoang tàn trên bờ biển ở thành phố Fort Myers sau khi bão Ian quét qua

Bão Ian là cơn bão mạnh nhất từng đánh vào bang Florida trong nhiều năm qua, một số người Việt đã hứng chịu cơn bão này nói với VOA trong lúc họ đang vật lộn với những thiệt hại do bão gây ra.

Hôm 29/9, một ngày sau khi bão đi qua, các đội cứu hộ đã đi thuyền và lội qua những con đường ngập nước hôm 29/9 để cứu hàng ngàn người dân Florida bị kẹt trong những ngôi nhà lênh láng nước và những tòa nhà đổ nát, hãng tin AP cho biết.

Khi đánh vào Florida, Ian có sức mạnh cấp 4 và được cho là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Mỹ. Nó làm ngập lụt nhà cửa ở cả hai bên bờ bang Florida, cắt đứt con đường duy nhất đến đảo Sanibel nơi có 6.300 người dân sinh sống, phá hủy một bến cảng lịch sử và làm 2,67 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị mất điện.

Bốn người được xác nhận đã chết ở Florida, bao gồm hai cư dân ở Đảo Sanibel nằm ven bờ biển phía tây Florida, Dana Souza, quản lý thành phố Sanibel nói với AP. Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Florida cho biết đã có ít nhất 21 người chết và con số thương vong còn tiếp tục gia tăng.

Ở vùng xung quanh thành phố Fort Myers, nơi được xem nằm trong tâm bão, nhiều ngôi nhà đã bị thổi bay và nằm trên những đống đổ nát. Các cơ sở kinh doanh gần biển đã hoàn toàn bị san phẳng, để lại những đống đổ nát. Các cầu tàu vỡ nát trôi lềnh bềnh cạnh những con tàu bị hỏng và lửa cháy âm ỉ trên các nền đất từng có các ngôi nhà, theo mô tả của AP.

Con đường vào Fort Myers tràn ngập cây cối gãy đổ và các mảnh đổ nát khác. Xe hơi bị bỏ lại trên đường sau khi bị khi nước dâng làm chết máy.

Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết đã có ít nhất 700 cuộc giải cứu, chủ yếu bằng máy bay với sự tham gia của Tuần duyên, Vệ binh Quốc gia và các đội tìm kiếm và cứu hộ đô thị.

Các cảnh sát trưởng ở tây nam Florida cho biết các trung tâm 911 đã bị tràn ngập với hàng ngàn cuộc gọi từ những người bị mắc kẹt, một số trường hợp đe dọa tính mạng. Các đội cứu nạn đã cưa cây đổ để tiếp cận những người bị mắc kẹt. Nhiều người ở những chỗ bị bão đánh nặng nhất đã không thể kêu cứu vì không có điện và không có mạng.

Hàng dài người đang xếp hàng tại các cây xăng ở Fort Myers vốn chỉ cho phép vài khách hàng vào cùng lúc.

‘Gió thổi rất mạnh’

“Bão xong tôi có lấy xe đi vòng vòng, tôi thấy các cột đèn, các bảng hiệu đều rơi rụng hết,” anh Trí Nguyễn, 34 tuổi, một cư dân sống ở Fort Myers cùng vợ và hai con nhỏ, nói với VOA.
Anh Trí kể vào đêm khi bão đánh tới, ‘gió thổi rất ghê’ khiến anh sợ nhà anh bị thổi bay.

“Gió lớn đến mức nếu đứng ở ngoài đường thì mình có thể bị thổi bay luôn,” anh nói và cho biết hai vợ chồng anh lúc đó chỉ lo cho an toàn của con nhỏ.

Khi được hỏi tại sao không di tản theo khuyến cáo của nhà chức trách, anh Trí nói anh ‘thấy không cần’. “Tôi ở đây đã được mười mấy năm rồi, tôi biết được bão như thế nào rồi và cũng đã chuẩn bị tinh thần,” anh nói.

Theo nhận định của anh thì Ian là cơn bão mạnh nhất từ trước đến giờ mà anh chứng kiến, ‘mạnh hơn bão Irma hồi năm 2017’. Mặc dù ngôi nhà của anh vẫn đứng vững trong bão nhưng cây cối xung quanh đổ nhiều và ‘nhà lưới phía sau bị rách’, anh cho biết.

Tuy nhiên, điều may mắn là khu vực của anh không bị mất điện, mất nước, trong khi cơ sở làm ăn của anh nằm ở khu vực bị mất điện nên anh nói ‘không biết bao giờ mới mở tiệm trở lại được’.

‘Bị đánh hai lần’

Cách Fort Myers khoảng 45 phút lái xe về phía tây bắc, ông Quang Bùi, 54 tuổi, một nông dân trồng cây ăn trái ở Punta Gorda, nói với VOA cây cối trong vườn của ông, bao gồm mãng cầu na, xoài, sa pô chê…, đã bị bứng gốc hết. Tuy nhiên, không có thiệt hại về hoa màu vì vườn của ông đã được thu hoạch xong.

“Bão vô mạnh quá. Cây cối đổ hết, nhà kho bay hết, mobile home (nhà di động) tốc mái hết,” ông nói và cho biết phải mất từ 2 đến năm 4 ông mới khôi phục vườn cây ăn trái được như xưa.

Thiệt hại theo ông tính toán là ‘khoảng 50-60 ngàn đô la đổ lại’. Ông nói ông không có mua bảo hiểm cho vườn cây nhưng sẽ báo cáo thiệt hại cho FEMA (Cơ quan Quản lý Thảm họa Liên bang) để được cứu trợ.

“Bão lớn thế này dù có đề phòng gì đi nữa thì cũng bó tay,” ông nói và thừa nhận bản thân không thể làm gì để cứu vườn cây.

So sánh với bão Irma hồi năm 2017, ông Quang nói: “Con Irma lướt nhanh qua thôi, còn con này đi quá chậm mà sức gió quá mạnh.”

Theo lời ông thì khu vực của ông hứng trọn mắt bão và trên thực tế ‘bị đánh đến hai lần’. “Sau khi mắt bão đi qua thì đến rìa bão quất thêm một trận banh ta lông hết,” ông nói.

Hiện giờ khu vực quận hạt của ông đã bị cúp điện toàn bộ, ông cho biết, và mô tả ‘cột điện ngã và dây điện đứt tràn giang đại hải’.

Do mất điện dẫn đến mất nước nên gia đình ông đang xài máy phát điện và múc nước giếng, cũng theo lời ông Quang.

“Trước khi bão đến chính quyền thông báo là chỉ mua đồ dự trữ cho ba ngày mà giờ qua ba ngày rồi mà điện vẫn chưa khôi phục lại,” ông than thở.

“Cả vùng hiện giờ chỉ có 1-2 cây xăng mở. Tôi phải lái xe nửa tiếng mới có cây xăng mà phải xếp hàng chờ 5-6 tiếng mới đổ được xăng,” ông nói thêm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG