Đường dẫn truy cập

Người dân vùng bão: ‘Noru không mạnh lắm, thiệt hại không nhiều’


Cây cối ngã đổ ở thành phố Hội An sau bão Noru
Cây cối ngã đổ ở thành phố Hội An sau bão Noru

Bão Noru càn quét qua các tỉnh miền Trung Việt Nam được cho là ‘không gây thiệt hại gì đáng kể’ mặc dù trước đó giới chức đã cảnh báo đây là cơn bão ‘mạnh nhất trong vòng 20 năm qua’ và thúc giục người dân ứng phó.

Bão Noru, được chính quyền trong nước đánh số là cơn bão số 4, đã đổ bộ vào các tỉnh từ Quảng Trị cho đến Bình Định vào đêm 27 đến rạng sáng ngày 28/9 với tâm bão rơi vào tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Tính đến chiều tối ngày 28/9, số liệu tổng hợp của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được báo chí trong nước dẫn lại cho thấy đã có 57 người bị thương, 76 ngôi nhà bị sập, 2.600 căn nhà bị tốc mái, hư hại. Không có số liệu về tử vong.

Từ xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, bà Tôn Nữ Thanh Tịnh nói với VOA rằng chung quanh bà ‘mọi người đều yên ổn’, chỉ trừ một số nhà ‘tôn đóng không chặt nên bị tốc mái’.

“Chỉ là mưa gió rất lớn, cây cối gãy đổ. Sau một đêm nhà cửa không bị thiệt hại gì,” bà nói.

“Sức gió đi rất mạnh,” bà nói thêm và cho biết do bão quần thảo cả đêm nên ‘cả nhà bà suốt đêm không ngủ’.

Khu vực tỉnh Quảng Nam của bà Tịnh, nhất là thành phố du lịch Hội An, hứng chịu lượng mưa rất lớn. Hội An bị chìm trong biển nước, có nơi ngập sâu đến 1 mét, theo tường thuật của trang mạng Zing.

Tuy nhiên, bà Tịnh nói địa phương của bà là ‘khu vực cao ráo nên không bị ngập lụt’.

“Những nơi khác, những vùng ven biển, chính quyền có vận động người dân đi trú tránh ở những nơi cao ráo,” bà Tịnh cho biết.

Bà cho biết trước bão khi nghe thông tin cảnh báo của chính quyền về ‘cơn bão rất mạnh’ nên gia đình bà ‘rất lo lắng’ và chuẩn bị phòng chống.

“Nghe đài báo nói thì bão rất là mạnh, nhưng về địa phương thì thấy đã bớt đi một hai cấp,” bà nói với VOA.

Theo lời bà thì hiện giờ người dân địa phương đang dọn dẹp sau bão và ‘khoảng 1-2 ngày nữa, cuộc sống sẽ trở lại bình thường’.

Một người dân ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam là ông Nguyễn Văn Tiến cũng nói với VOA là ‘bão bình thường, nhìn chung không lớn lắm’ và cho biết trời đã ngớt mưa từ sáng ngày 28/9.

Ông Tiến nói ở khu vực của ông ‘không có nhà bị tốc mái mà chỉ có hoa màu bị hư hại’. Bản thân gia đình ông ‘không thiệt hại gì về tài sản’.

“Mưa không lớn lắm, chỉ có gió quật rất mạnh,” ông mô tả và khẳng định cường độ bão Noru trên thực tế ‘không như báo đài cảnh báo’.

Ông cho biết theo cảnh báo của chính quyền, ông đã gia cố nhà cửa trước khi bão đổ bộ. “Người dân ở đây chống bão đã quen rồi, từ hôm qua đến hôm nay ai ở nhà nấy lo chống bão thôi,” ông nói.

Khi được hỏi người dân địa phương có cần cứu trợ gì hay không, ông nói: “Thiệt hại không lớn lắm. Người dân không cần cứu trợ gì đâu.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG