Đường dẫn truy cập

Người dân ồ ạt rút tiền khỏi 3 ngân hàng Kazakhstan


Nhân viên Bộ Nội vụ Kazahkstan bắt giữ một người biểu tình phản đối chính phủ phá giá đồng tenge
Nhân viên Bộ Nội vụ Kazahkstan bắt giữ một người biểu tình phản đối chính phủ phá giá đồng tenge
Người gửi tiền ở Kazakhstan đang ồ ạt rút tiền khỏi 3 ngân hàng ở quốc gia Trung Á này, nhưng thống đốc ngân hàng trung ương Kazakhstan phủ nhận tin đồn những ngân hàng này sắp tuyên bố phá sản.

Những hàng người dài ngày thứ Ba đã đổ xô đi rút tiền ở Bank Center Credit, Kaspi Bank và Alliance Bank ở thành phố trung tâm thương mại Almaty. Vụ rút tiền ồ ạt xảy ra một tuần sau khi Ngân hàng Quốc gia Kazakhstan loan báo phá giá 19% đồng tiền của mình, đồng tenge.

Tin đồn lan truyền rằng 3 ngân hàng thương mại sẽ tuyên bố phá sản. Nhưng thống đốc ngân hàng trung ương Kairat Kelimbetov phát biểu trên truyền hình nhà nước rằng những ngân hàng này có đủ nội tệ và ngoại tệ để tránh phá sản, và nếu cần thiết ngân hàng trung ương sẽ hỗ trợ.

Ông Kelimbetov nói tin đồn phá sản mang tính "kích động và nhằm mục đích gây bất ổn" hệ thống tài chính của đất nước. Ông kêu gọi người dân "yên trí và bình tĩnh."

Ngân hàng trung ương ở một số thị trường mới nổi, gồm Nam Phi, Brazil và Ấn Độ, đã tăng lãi suất trong những tuần gần đây để nỗ lực giữ tiền đầu tư ở lại trong nước thay vì để chạy sang Mỹ, khi lãi suất ở nền kinh tế lớn nhất thế giới nhích lên cao hơn.

Nhưng Kazakhstan lại làm điều ngược lại, cho phép đồng tiền của mình mất giá để nỗ lực duy trì khả năng cạnh tranh với đối tác thương mại chính của họ là nước láng giềng Nga, nơi mà đồng ruble đã giảm giá.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG