Đường dẫn truy cập

New Zealand tỏ ý sẵn sàng làm trọng tài giữa Úc và Trung Quốc


Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta trả lời phỏng vấn của Reuters vào ngày 15/12/2020.
Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta trả lời phỏng vấn của Reuters vào ngày 15/12/2020.

Ngoại trưởng mới của New Zealand hôm 15/12 nói nước này sẵn sàng hỗ trợ đàm phán cho một thỏa thuận “hưu chiến” giữa láng giềng Úc và Trung Quốc, hai quốc gia đang vướng vào một cuộc tranh cãi ngoại giao và thương mại leo thang, Reuters đưa tin.

Nữ ngoại trưởng 50 tuổi nói việc đăng cai tổ chức hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) vào năm tới là cơ hội để New Zealand giúp cho cả hai bên ngồi vào bàn đàm phán.

“Hỏi rằng tôi có tin rằng có thể có cơ hội để New Zealand tạo ra một bầu không khí khác và cùng trò chuyện không? Có chứ”, bà Mahuta nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại tòa nhà quốc hội ở Wellington.

“Và tôi cho rằng đăng cai APEC cũng có thể là cơ hội... nhưng cả hai bên phải sẵn sàng hợp tác và nhượng bộ trong một số chuyện mà hiện họ đang bất đồng”, bà Mahuta nói thêm.

Mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc đã trở nên xấu đi vì luật mới của Úc về đầu tư và sự can thiệp của nước ngoài, việc Úc kêu gọi điều tra về nguồn gốc của virus corona và việc Trung Quốc chặn hàng xuất khẩu của Úc.

Căng thẳng càng trở nên tồi tệ hơn vào tháng trước sau khi một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng ảnh chế một binh sĩ Australia cầm một con dao dính máu kề vào cổ một đứa trẻ Afghanistan.

New Zealand đã nêu quan ngại với Trung Quốc về việc sử dụng hình ảnh này.

“Tôi không nghĩ rằng ngoại giao Twitter có thể thành tựu khi thông tin sai lệch được quảng bá thông qua mạng xã hội. Tôi nghĩ chúng ta cần phải quay trở lại nền ngoại giao đã được kiểm chứng, đó là đối thoại, và đảm bảo các cánh cửa luôn rộng mở để mọi người có thể giải quyết những vấn đề đầy thách thức”, bà Mahuta nói.

Ngoại trưởng Mahuta gần đây cũng tham gia cùng với các đối tác tình báo Five Eyes – trong đó có Úc, Anh, Canada và Hoa Kỳ - lên án Trung Quốc vì đã bãi nhiệm các nhà lập pháp ở Hong Kong.

Điều này khiến Trung Quốc tức giận và phản ứng bằng cách cảnh báo liên minh phương Tây rằng họ có thể bị trả đũa.

Cũng như Australia, New Zealand có quan hệ thương mại lớn với Trung Quốc và từ lâu đã được Bắc Kinh coi là một ví dụ về những “mối quan hệ đầu tiên” với các nước phương Tây.

Nhưng dưới thời của Thủ tướng Jacinda Ardern, người đã giành được nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 10, nước này đã chỉ trích việc cho vay của Trung Quốc đối với các đảo nhỏ ở Thái Bình Dương, nêu quan ngại về người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc và ủng hộ việc Đài Loan tham gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bất chấp một cảnh báo từ Bắc Kinh.

Bà Mahuta là người phụ nữ Maori bản địa đầu tiên giữ chức vụ ngoại trưởng New Zealand.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG