Đường dẫn truy cập

New Zealand ra luật cấm người nước ngoài mua nhà


Tòa nhà quốc hội New Zealand
Tòa nhà quốc hội New Zealand

Quốc hội New Zealand hôm 15/8 thông qua luật cấm nhiều người nước ngoài không thuộc diện định cư mua các ngôi nhà hiện có, động thái này cũng thực hiện cam kết tranh cử của chính phủ do Công đảng lãnh đạo.

Jacinda Ardern, thủ tướng 38 tuổi được ủng hộ rộng rãi của New Zealand, đã vận động trước cuộc bầu cử vào tháng 9 với lời hứa làm giảm giá nhà và giảm tỷ lệ vô gia cư cao, một phần các biện pháp để đạt được các điều đó là cấm người nước ngoài mua nhà.

Việc người nước ngoài sở hữu nhà đã dẫn đến nhiều chỉ trích trong những năm gần đây, khi New Zealand vật lộn với một cuộc khủng hoảng nhà ở, trong đó, mức giá trung vị ở thành phố lớn nhất, Auckland, đã tăng gần gấp đôi trong thập kỷ qua, và tăng hơn 60% trên toàn quốc.

Mức tăng giá nhà đã giảm dần trong năm qua, một phần do những biện pháp hạn chế của ngân hàng trung ương được áp dụng đối với việc cho vay. Ngân hàng trung ương đã nhận thấy những nguy cơ mất ổn định tài chính của một thị trường quá nóng.

Số liệu do Viện Bất động sản New Zealand công bố hôm 15/8 cho thấy giá nhà trung vị đã giảm 1,8% xuống còn 360.140 đôla trong tháng 7 từ mức của tháng trước, mặc dù giá vẫn cao hơn 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 6, chính phủ đã nới lỏng một chút lệnh cấm được đề xuất, để những người không định cư vẫn có thể sở hữu tới 60% số căn hộ trong các tòa nhà chung cư mới xây, nhưng sẽ không còn có thể mua những căn nhà hiện có nữa.

Các số liệu chính thức cho thấy mức độ mua nhà của nhà đầu tư nước ngoài tương đối thấp - khoảng 3% các giao dịch bất động sản trên toàn quốc New Zealand.

Tuy nhiên, dữ liệu này không thống kê tài sản được mua thông qua các quỹ tín thác, đồng thời cho thấy giao dịch tài sản liên quan đến người nước ngoài tập trung cao ở một số khu vực, chẳng hạn như trung tâm thành phố Auckland và điểm nóng cảnh quan đẹp ở phía nam của Queenstown.

Phần lớn người mua nước ngoài đến từ Trung Quốc và nước láng giềng Australia, theo cơ quan dữ liệu thống kê New Zealand.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG