Đường dẫn truy cập

NYT: FBI mở điều tra phản gián nhắm vào Trump sau vụ sa thải Comey


Hành vi của Tổng thống Donald Trump trong những ngày xung quanh vụ sa thải Giám đốc FBI Comey vào tháng 5 năm 2017 đã kích hoạt phần phản gián của cuộc điều tra Nga.
Hành vi của Tổng thống Donald Trump trong những ngày xung quanh vụ sa thải Giám đốc FBI Comey vào tháng 5 năm 2017 đã kích hoạt phần phản gián của cuộc điều tra Nga.

Các quan chức chấp pháp đã lo ngại về hành vi của Tổng thống Donald Trump trong những ngày sau khi ông sa thải Giám đốc FBI James Comey tới mức họ bắt đầu điều tra xem liệu ông có đang làm việc cho Nga chống lại lợi ích của Mỹ hay không, báo The New York Times loan tin.

Bài báo đăng tối ngày thứ Sáu dẫn lời các cựu quan chức chấp pháp không nêu danh tính và những người khác nắm rõ cuộc điều tra.

Cuộc điều tra đã buộc các nhà điều tra phản gián phải thẩm định liệu ông Trump có phải là mối đe dọa tiềm năng đối với an ninh quốc gia hay không, và họ cũng tìm cách xác định liệu ông Trump có cố tình làm việc cho Nga hay bị Moscow gây ảnh hưởng mà không có chủ ý hay không.

Tờ Times đưa tin các đặc vụ FBI và một số quan chức hàng đầu bắt đầu nghi ngờ về những liên hệ của ông Trump với Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 nhưng đã không mở một cuộc điều tra vào thời điểm đó, bởi vì họ không chắc chắn làm thế nào để thực hiện một cuộc điều tra nhạy cảm và quan trọng như vậy, theo các nguồn tin. Nhưng hành vi của ông Trump trong những ngày xung quanh vụ sa thải ông Comey vào tháng 5 năm 2017, cụ thể là hai sự việc mà trong đó ông dường như liên kết việc sa thải ông Comey với cuộc điều tra Nga, đã kích hoạt phần phản gián của cuộc điều tra, theo tờ báo.

Ông Trump sáng ngày thứ Bảy viết trên Twitter rằng bài báo cho thấy lãnh đạo FBI “mở một cuộc điều tra về tôi, không vì lí do gì & không có bằng chứng gì” sau khi ông sa thải ông Comey.

Robert Mueller tiếp quản cuộc điều tra khi ông được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt ngay sau vụ sa thải. Cuộc điều tra tổng thể đang xem xét sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử và liệu ban vận động tranh cử của ông Trump có cấu kết với người Nga hay không. Báo Times nói không rõ liệu ông Mueller có còn đang theo đuổi khía cạnh phản gián hay không.

Luật sư của ông Trump, Rudy Giuliani, nói với tờ Times rằng ông không biết gì về cuộc điều tra nhưng nói rằng vì nó được mở cách đây một năm rưỡi và họ vẫn không nghe thấy tăm hơi gì, rõ ràng là “họ không tìm thấy gì cả.”

Ông Trump vẫn kịch liệt phủ nhận thông đồng với Nga. Moscow cũng phủ nhận cáo buộc can thiệp bầu cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG