Đường dẫn truy cập

New York, New Jersey ban bố tình trạng khẩn cấp, ít nhất 9 người chết vì mưa to kỷ lục


Bão Ida gây mưa to gió lớn ở thành phố New York, 1/9/2021.
Bão Ida gây mưa to gió lớn ở thành phố New York, 1/9/2021.

Các thống đốc của hai bang New York và New Jersey tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tối thứ Tư 1/9 vì cơn bão nhiệt đới Ida gây ra mưa to kỷ lục, dẫn đến ngập lụt và làm cho đường phố trở nên nguy hiểm. Cùng lúc, báo chí đưa tin có ít nhất 9 người chết.

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio mô tả trận lụt và thời tiết vào đêm 1/9 là một "diễn biến thời tiết mang tính lịch sử". Vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ lần đầu tiên ra thông báo về tình trạng khẩn cấp do lũ quét ở thành phố New York.

Thị trưởng Hector Lora của thành phố Passaic thuộc bang New Jersey nói với CNN rằng ít nhất 1 người thiệt mạng khi thành phố bị ngập nước.

Đài NBC ở New York đưa tin rằng còn có thêm 1 người nữa đã chết ở New Jersey và 7 người chết ở thành phố New York, trong đó có một bé trai 2 tuổi. Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng có những người đã bị mắc kẹt trong tầng hầm của họ khi cơn bão khiến nước dâng lên gây ngập trong thành phố.

Gần như tất cả các tuyến tàu điện ngầm của thành phố New York đã bị tạm dừng vào cuối tối 1/9 do tàn dư của bão Ida mang theo mưa xối xả cũng như nguy cơ lũ quét và lốc xoáy đến các khu vực bắc miền trung Bờ Đông nước Mỹ, theo tin của CNN.

Tất cả các phương tiện không thuộc diện khẩn cấp bị cấm trên đường phố của thành phố New York cho đến 5 giờ sáng, giờ địa phương, hôm 2/9 do thời tiết, chính quyền thành phố cho biết trên Twitter.

Vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ đưa ra ít nhất 5 cảnh báo về trường hợp khẩn cấp do lũ quét vào tối 1/9, liên quan đến các khu vực trải dài từ tây Philadelphia đến bắc New Jersey.

Thiệt hại do cơn bão Ida gây ra đã khiến các quan chức kinh ngạc hôm 1/9, dù khi đó đã được 3 ngày kể từ khi cơn bão mạnh này tấn công miền nam Louisiana. Các chuyến bay thám sát cho thấy gió to và ngập lụt đã tàn phá hoàn toàn một số cộng đồng dân cư.

Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy lốc xoáy do cơn bão tạo ra đã xé toang một số khu vực của hai bang Pennsylvania và New Jersey.

Vẫn trên mạng xã hội, nhiều hình ảnh cho thấy nước tràn qua các ga tàu điện ngầm và các đoàn tàu của thành phố New York. Cơ quan giao thông công chính cho biết dịch vụ tàu điện ngầm bị "hạn chế cực nhiều" do lũ lụt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG