Đường dẫn truy cập

“Nêu gương” nhưng soi gương thấy gì?


Một máy bay của Vietnam Airlines đón khách tại sân bay Nội Bài ở Hà Nội. Chuyến bay VN31 của hãng hàng không quốc gia từ TP HCM đi Frankfurt, Đức, hôm 28/5 bị trì hoãn để chờ 1 hành khách gây bức xúc trong dư luận.
Một máy bay của Vietnam Airlines đón khách tại sân bay Nội Bài ở Hà Nội. Chuyến bay VN31 của hãng hàng không quốc gia từ TP HCM đi Frankfurt, Đức, hôm 28/5 bị trì hoãn để chờ 1 hành khách gây bức xúc trong dư luận.

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) của Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN vừa loan báo đã “cảnh cáo” ông Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Tài chính.

Theo đó, ông Hải bị “cảnh cáo” vì: “Chấp hành không nghiêm nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng. Vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống và các quy định của đảng về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ Tài chính” (1).

Thông báo “cảnh cáo” ông Hải chỉ có thế và cũng vì thế, thiên hạ thi nhau “đoán già, đoán non” về nguyên nhân ông Hải bị đảng của ông kỷ luật.

Ông Hải đột nhiên nổi như cồn sau khi lấy bà Đinh Hiền Anh làm vợ. Còn bà Anh nổi như cồn không phải vì là ca sĩ từng biểu diễn tại một số phòng trà, từng đoạt danh hiệu “Hoa hậu doanh nhân quý bà thế giới” và “Nữ hoàng kim cương” trong vài cuộc thi nhan sắc gần đây (2017). Thiên hạ chỉ biết đến bà sau khi bà trở thành vợ ông Hải (2).

Cứ như thiên hạ dè bỉu thì sẽ chẳng có ai bận tâm tìm hiểu xem thanh sắc “ca sĩ” Đinh Hiền Anh thế nào và có bao nhiêu người biết về các cuộc thi nhan sắc mà bà giành được những thứ hạng cao, những danh hiệu như “Hoa hậu”, “Nữ hoàng” (3),… nếu chồng bà không phải là một trong những “đại quan” đương triều.

Rất khó phân định ông Hải giúp bà Anh “nổi” hay ngược lại vì trên thực tế, dường như cả hai cùng dựa vào nhau để nổi lềnh bềnh. Thiên hạ cười ồ khi nghe bà Anh tâm tình, ông Hải tìm đến bà với hai bàn tay trắng. Lắc đầu ngán ngẩm khi thấy bà khoe trên facebook một cách hồn nhiên về chuyện dư vé mời xem những trận bóng trong khuôn khổ AFF Cup 2018 trên sân Mỹ Đình, không phải quay quắt tìm vé như thiên hạ (4)…

Tuy nhiên không thể dựa vào đó để bảo rằng, ông Hải bị “cảnh cáo” vì không dạy được vợ, để vợ hoặc cùng vợ làm nhiều chuyện tào lao!

Thêm một lần nữa, UBKT của BCH TƯ đảng CSVN ỡm ờ khi phát hành thông báo kỷ luật các đảng viên cao cấp như ông Hải. Ừ thì những “cán bộ lãnh đạo chủ chốt” như ông Hải phải “nêu gương” nhưng chẳng lẽ đảng có “qui định” cho phép các tổ chức của mình được khinh đồng chí, đồng bào tới mức không thèm cho biết chi tiết vì không có quyền được biết?

Thực hiện quy định “nêu gương” như thế thì nhìn vào gương, người ta còn có thể nhìn thấy gì khác hơn sự trịch thượng cả về tâm thế lẫn tư thế của đảng cầm quyền?

***

Cuối năm ngoái, BCH TƯ đảng CSVN ban hành Quy định 08/QĐ-TW, buộc đảng viên mà trước hết là các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN phải “nêu gương” bằng cách “đi đầu” trong học tập, tu dưỡng đạo đức cách mạng. Sống mẫu mực. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, trung thực, giản dị, thẳng thắn. Chống lãng phí công quỹ, tài sản, phương tiện, nhân lực, thời gian làm việc...

Cho đến giờ, giới lãnh đạo đảng CSVN đã dựa vào Quy định 08/QĐ-TW, kỷ luật một số đảng viên, kể cả thành viên trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, BCH TƯ bị cho là đã không “nêu gương” để… “nêu gương”. Tuy nhiên cả quy định về “nêu gương” lẫn việc thực hiện quy định này rõ ràng không có tác dụng tái lập “trật tự, kỷ cương” như đảng CSVN cam kết.

Nếu qui định về “nêu gương” thật sự hữu dụng thì làm gì có chuyện ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) dám ra lệnh cho toàn bộ hệ thống, tham gia cầm giữ một chuyến bay (VN31) từ TP.HCM đi Frankfurt hôm 28 tháng 5, chỉ để chờ ông Đỗ Trường Minh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Việt bay từ Hà Nội vào trễ nhưng không muốn lỡ chuyến bay sang Đức (5)?

Nếu “nêu gương” thật sự là chuẩn mực, làm gì có chuyện VNA – doanh nghiệp nhà nước có đảng bộ “trong sạch, vững mạnh” – vẫn khăng khăng chống chế, VN31 cất cánh chậm khoảng một tiếng là vì tối hôm ấy, khu vực phi trường Tân Sơn Nhất có mưa dông, khiến báo giới phải thẩm tra, chứng minh VNA tiếp tục bịa đặt trắng trợn chỉ nhằm bảo vệ cho bằng được một đồng chí vi phạm chuyện “nêu gương” (6)?

Cho đến giờ, trong quá trình chứng tỏ nỗ lực “nêu gương” của BCH TƯ đảng CSVN, UBKT chỉ mới chứng tỏ được hai chuyện: Thứ nhất, đảng vẫn coi dân ngang rơm rác nên ngay cả việc áp dụng “nêu gương” để xử lý đảng viên, thích thì mới bảo tại sao, còn không thì… thôi, không ai có quyền thắc mắc. Được biết là một thứ “quyền rơm”, đòi biết coi chừng nhận “vạ đá”.

Thứ hai, đảng viên, đặc biệt các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN rất tâm đắc với “nêu gương”, luôn sẵn sàng “nêu gương” như ông Hà, ông Minh. “Nêu gương” bằng khiển trách, cảnh cáo, tước bỏ những chức vụ từng mang và sau đó, do đã bị đảng kỷ luật nên không bị xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự nữa thì chẳng phải cha, anh mà em, cháu cũng khát khao “nêu gương” cho ngày nay, ngày mai và… muôn đời sau

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/canh-cao-thu-truong-bo-tai-chinh-huynh-quang-hai-20190603162609418.htm

(2) http://soha.vn/than-the-it-biet-cua-ca-si-dinh-hien-anh-nguoi-vua-ket-hon-voi-thu-truong-bo-tai-chinh-20181127110118855rf20181127110118855.htm

(3) http://soha.vn/vo-thu-truong-bo-tai-chinh-ong-xa-den-voi-toi-voi-hai-ban-tay-trang-20190107064836682rf20190107064836682.htm

(4) https://nhadautu.vn/vo-moi-cuoi-cua-thu-truong-bo-tai-chinh-khoe-duoc-uu-ai-nhieu-ve-xem-bong-da-d16376.html

(5) https://viettimes.vn/delay-chuyen-bay-hon-200-hanh-khach-de-cho-mot-hanh-khach-355323.html

(6) https://viettimes.vn/vietnam-airlines-co-tu-tuong-tuong-ra-mua-dong-tai-tan-son-nhat-355673.html

  • 16x9 Image

    Trân Văn

    Trân Văn là bút danh của một nhà báo có 28 năm làm việc ở nhiều vị trí khác nhau (Cộng tác viên, Phóng viên, Biên tập viên, Thư ký Tòa soạn) của một số đài truyền hình, đài phát thanh, nhật báo, tuần báo, báo điện tử tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Các bài viết của Trân Văn là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG