Đường dẫn truy cập

Nepal bắt giữ 122 nghi phạm Trung Quốc gian lận ngân hàng, an ninh mạng


Nghi phạm Trung Quốc bị đưa vào một đồn cảnh sát ở Kathmandu, Nepal, ngày 24/12/2019.
Nghi phạm Trung Quốc bị đưa vào một đồn cảnh sát ở Kathmandu, Nepal, ngày 24/12/2019.

Cảnh sát ở Nepal đã bắt giữ 122 nghi phạm Trung Quốc trong cuộc trấn áp lớn nhất nhằm vào những người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực du lịch, Reuters dẫn lời các quan chức cho biết hôm 24/12.

Cảnh sát trưởng ở thủ đô Kathmandu cho biết các nghi phạm đã bị vây bắt trong các cuộc đột kích hôm 23/12 sau nhận được thông tin cho biết họ đang tham gia vào các hoạt động đáng nghi ngờ.

Cảnh sát trưởng Uttam Subedi cho biết đây là những người Trung Quốc bị nghi ngờ phạm tội mạng và hack vào máy rút tiền ngân hàng. Ngoài ra, cảnh sát cho biết thêm rằng các nghi phạm đang bị giam giữ trong các đồn cảnh sát khác nhau; hộ chiếu và máy tính xách tay bị thu giữ.

Ông Subedi nói: “Đây là lần đầu tiên cảnh sát bắt giữ nhiều nghi phạm nước ngoài như vậy.”

Ông Hobindra Bogati, một sĩ quan cảnh sát cấp cao khác, cho biết đại sứ quán Trung Quốc đã biết tin về các cuộc đột kích này và đã hỗ trợ các vụ giam giữ.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết cảnh sát Trung Quốc và Nepal đã hợp tác trong vụ việc trên và Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác thực thi pháp luật với các nước láng giềng.

Các nghi phạm người Trung Quốc bị bắt giữ ở các nước châu Á vì nghi ngờ có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp khác nhau thường liên quan đến những hoạt động gian lận ở Trung Quốc.

Tuần trước, nhà chức trách ở Philippines đã bắt giữ 342 công nhân Trung Quốc trong một cuộc đột kích vào một hoạt động đánh bạc không có giấy phép.

Vào tháng 9, cảnh sát đã bắt giữ năm công dân Trung Quốc với tội danh ăn cắp tiền bằng cách hack máy rút tiền ngân hàng.

Hồi tháng 10, trong chuyến thăm Nepal của Chủ tịch Tập Cận Bình, hai nước đã ký một hiệp ước tương hỗ trong các vấn đề hình sự.

Tháng 8/2019 vừa qua, 395 tội phạm người Trung Quốc bị phát hiện và bắt giữ tại Hải Phòng vì tổ chức đánh bạc trong khu vực mà Việt Nam cho phép họ dùng để làm resort. Chỉ mấy ngày sau phía Việt Nam đã giải giao 395 nghi cạn này cho phía Trung Quốc.

Ngày 27/8, Việt Nam cũng đã trao trả 28 người Trung Quốc cho Cục Công an TP Đông Hưng của Trung Quốc để xử lý về hành vi điều hành sàn chứng khoán giả tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG