Đường dẫn truy cập

NATO: Thời gian để báo động về một cuộc tấn công của Nga đang ngắn lại


Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (ảnh tư liệu 3/2/2022).
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (ảnh tư liệu 3/2/2022).

Tổng thư ký NATO hôm thứ Năm 10/2 cảnh báo về một "thời điểm nguy hiểm" đối với châu Âu khi Nga tăng quân gần Ukraine và tổ chức tập trận chung ở Belarus, nhưng ông cũng nhắc lại lời đề nghị đàm phán với Moscow.

Phát biểu cùng với Thủ tướng Anh Boris Johnson, ông Jens Stoltenberg cho biết ông đã gửi thư cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đề nghị thảo luận về việc cần có thêm thông tin minh bạch liên quan đến các cuộc tập trận, cũng như về kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Ông Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo với Thủ tướng Johnson: "Đây là một thời điểm nguy hiểm đối với an ninh châu Âu. Số lượng các lực lượng của Nga đang tăng lên. Thời gian để báo động về một cuộc tấn công có thể xảy ra đang rút ngắn lại".

Vẫn vị tổng thư ký của khối liên minh quân sự phương Tây nói thêm: “NATO không phải là mối đe dọa đối với Nga, nhưng chúng tôi phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong khi vẫn cam kết mạnh mẽ tìm kiếm một giải pháp chính trị”.

Ông cho rằng Nga phải lựa chọn giữa giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine hoặc đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế từ phương Tây và sự hiện diện quân sự gia tăng của các lực lượng NATO ở các nước phía đông thuộc liên minh.

"Nga có một lựa chọn: họ có thể chọn giải pháp ngoại giao - và chúng tôi sẵn sàng ngồi xuống - nhưng nếu họ chọn đối đầu, họ sẽ phải trả giá cao hơn", ông nói.

"Sẽ có các biện pháp trừng phạt kinh tế. Sẽ có sự gia tăng về hiện diện quân sự của NATO ở khu vực phía đông của liên minh, và Anh thực sự là một phần quan trọng trong đó", vẫn lời ông Stoltenberg.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG