Đường dẫn truy cập

NATO hậu thuẫn chiến lược mới của Mỹ ở Afghanistan


TTK NATO Jens Stoltenberg lắng nghe bài diễn văn của ông Trump trong lễ khai trương khu triển lãm các chứng tích lịch sử từ Trung tâm Thương Mại Thế giới và Bức Tường Berlin cho trụ sở mới của NATO ở Brussels, ngày 25/5/2017. (AP Photo/Evan Vucci)
TTK NATO Jens Stoltenberg lắng nghe bài diễn văn của ông Trump trong lễ khai trương khu triển lãm các chứng tích lịch sử từ Trung tâm Thương Mại Thế giới và Bức Tường Berlin cho trụ sở mới của NATO ở Brussels, ngày 25/5/2017. (AP Photo/Evan Vucci)

Các nước thuộc Liên minh Bắc Đại Tây Dương- tức NATO, hôm thứ Ba hoan ngênh quyết định của Tổng thống Donald Trump cam kết gửi thêm quân sang Afghanistan, trong khuôn khổ một chiến lược mới của Mỹ mà ông nói cần thêm quân và tiền tài trợ của các nước đối tác.

Ông Trump hồi năm ngoái ra vận động tranh cử với lời hứa sẽ nhanh chóng rút quân ra khỏi Afghanistan, tuy nhiên hôm thứ Hai 21/8, ông thay đổi lập trường và chuyển hướng đi với cam kết sẽ tăng cường chiến dịch quân sự chống các phần tử nổi dậy Taliban.

Hãng tin Reuters dẫn lời các giới chức Mỹ cho biết ông Trump đã phê chuẩn kế hoạch điều động thêm khoảng 4000 binh sĩ để tăng viện cho lực lượng đã có mặt tại Afghanistand, gồm khoảng 8,400 binh sĩ.

Tuy nhiên bài diễn văn của ông không xác định rõ những tiêu chí để đạt thành công và kết thúc cuộc chiến đã khởi sự với cuộc tiến quân của Mỹ vào Afghanistan năm 2001, một cuộc chiến mà ông Trump thừa nhận là đòi hỏi “sự hy sinh to lớn về nhân mạng và tài sản.”

Trong bài diễn văn, ông Trump nói:

“Chúng tôi sẽ yêu cầu các đồng minh NATO và các đối tác quốc tế của Mỹ hậu thuẫn cho chiến lược mới của chúng tôi, bằng cách gửi thêm quân và tăng tài trợ ngang tầm với các nỗ lực của chúng tôi. Tôi tự tin là các đồng minh và đối tác Mỹ sẽ làm điều đó.”

Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg hồi đáp trong một tuyên bố:

“NATO duy trì cam kết 100% đối với Afghanistan, tôi mong chờ để thảo luận về con đường tiến tới phía trước với Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và các đồng minh cũng như đối tác quốc tế của chúng tôi.”

Tổng Thư Ký Stoltenberg cho biết NATO hiện có một lực lượng gồm 12,000 quân trú đóng ở Afghanistan, và 15 nước đã cam kết sẽ đóng góp nhiều hơn.

Anh, một thành viên hàng đầu của NATO, miêu tả cam kết mới của Hoa Kỳ là “rất đáng hoan nghênh”.

Đức, quốc gia bị ông Trump chỉ trích nhiều nhất về mức chi tiêu quốc phòng, cũng hoan nghênh kế hoạch mới của Mỹ.

Một người phát ngôn của chính phủ Đức nói: “Duy trì cam kết của chúng ta là điều cần thiết trong nỗ lực bình ổn Afghanistan.”

Hồi tháng 6 vừa qua, các đồng minh Âu Châu đã hứa đóng góp thêm binh sĩ nhưng không cung cấp chi tiết về con số cụ thể, vì còn chờ chính phủ của ông Trump phác họa chiến lược của mình cho khu vực này.

Gần 16 năm sau khi Mỹ lãnh đạo cuộc tiến quân vào Afghanistan tiếp theo sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Afghanistan vẫn chật vật phấn đấu với một chính quyền trung ương yếu kém, trong khi phải đương đầu cuộc nổi dậy của phe Taliban.

VOA Express

XS
SM
MD
LG