Đường dẫn truy cập

NATO đẩy lui cuộc tấn công của Taliban vào căn cứ Không quân


Các phần tử nổi dậy đã tấn công lực lượng quốc tế tại một căn cứ không quân ở đông bộ Afghanistan. NATO cho biết đã thành công trong việc đẩy lui cuộc tấn công, và hạ sát ít nhất 8 phần tử chủ chiến. Một người Afghanistan và một binh sĩ thuộc lực lượng quốc tế cũng bị thương trong cuộc giao tranh. Thông tín viên VOA Kate Woodsome ghi nhận thêm chi tiết.

Các phần tử chủ chiến đã kích ngòi một quả bom xe và dùng đạn phóng lựu tràn qua cổng vào một căn cứ Không quân bên ngoài Jalalabad, gần biên giới giáp với Pakistan hôm thứ tư.

Phe Taliban nói 6 tay đánh bom tự sát đã sát hại hàng chục thành viên của lực lượng Afghanistan và nước ngoài trong vụ tấn công táo bạo giữa ban ngày. Nhưng phát ngôn viên NATO, Thiếu tướng Joseph Blotz bác bỏ tuyên bố vừa kể.

Tướng Blotz cho biết: “Trong vụ này, nhiều phần tử nổi dậy đã bị hạ sát và tôi có thể nói rằng chu vi an ninh không bị xâm phạm và các phần tử nổi dậy đã bị lực lượng Afghanistan và lực lượng yểm trợ quốc tế chận lại một cách hữu hiệu.”

Vụ tấn công dường như đã được hoạch định và phối hợp, rất giống với một vụ tấn công của Taleban hồi tháng 5 vừa qua nhắm vào căn cứ không quân Bagram, là căn cứ lớn nhất của NATO ở Afghanistan.

Hôm thứ ba tại Washington, Tướng David Petraeus của Hoa Kỳ cảnh báo rằng vẫn còn những ngày khó khăn trước mắt trong cuộc chiến tranh đã kéo dài 9 năm chống lại phe Taliban.

Tướng Petraeus nói: “Tôi có cảm tưởng là cuộc chiến gay go sẽ tiếp tục. Thực vậy, nó có thể trở nên khốc liệt hơn trong vài tháng sắp tới. Khi chúng ta cướp đi các nơi trú ẩn an toàn của địch và giảm thiểu mức độ tự do hành động của bọn chúng, thì phe nổi dậy sẽ chống cự lại.”

Tướng Petraeus đã được bổ nhiệm chỉ huy cuộc chiến do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Afghanistan sau khi người tiền nhiệm là tướng Stanley McChrystal từ chức. Tướng McChrystal và các vị phụ tá của ông đã đưa ra các nhận định tai hại về các giới chức trong chính quyền của Tổng thống Obama trong một cuộc phỏng vấn với một tạp chí.

Tại cuộc điều trần chuẩn nhận tại Thượng viện hôm thứ ba, tướng Petraeus nói ông tin rằng chính phủ Afghanistan và các đồng minh quốc tế vẫn còn có thể thành công trong cuộc chiến chống Taliban.

Nhưng nhiều quan sát viên cho rằng mọi tiến bộ sẽ chậm chạp. Ông Jeremy Binnie, một chuyên gia về khủng bố và nổi dậy tại nhóm quốc phòng HIS Jane, nói rằng thay vì thực hiện được các thắng lợi bền vững và tranh thủ được nhân tâm quần chúng, binh sĩ liên minh đã quá chú trọng đến việc truy lùng các phần tử nổi dậy.

Ông Binnie nói: “Điều thông thường ta thấy là liên minh và các đồng minh của Afghanistan có khả năng chiếm được các trung tâm quận huyện, trung tâm các thị trấn này, và đẩy phe Taliban ra khỏi những nơi đó, nhưng các phần tử nổi dậy chỉ di dời một vài dặm và lại lập ra một nơi trú ẩn an toàn mới rồi sau đó cố gắng hết sức gây thiệt hại đến các ý niệm về an ninh.”

Tham nhũng lan tràn trong chính phủ Afghanistan cũng đang gây ra những quan ngại về chiến lược toàn diện hiện đang nhắm vào việc đạt được sự ủng hộ của thường dân và những người có thể đào ngũ.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, ông Eric Holder đã đến Kabul hôm thứ tư để thảo luận về các nỗ lực chống tham nhũng ở Afghanistan. Ông cũng sẽ bàn về các phương sách cải thiện hệ thống tư pháp của Afghanistan trong các cuộc họp với các giới chức Afghanistan và Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG